Trung Quốc dùng robot giao hàng giữa mùa dịch Covid-19

22/02/2020 07:13 GMT+7

Để giải quyết lo ngại của khách hàng về dịch bệnh Covid-19, một số hãng thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đã đưa ra dịch vụ giao hàng sử dụng robot.

Các đại gia thương mại điện tử Trung Quốc đang nỗ lực triển khai chương trình dùng robot để giao hàng nhằm nỗ lực ngăn chặn lây lan virus Covid-19 thông qua tiếp xúc giữa người với người.
Meituan Dianping, ứng dụng giao hàng thực phẩm đã đưa ra sáng kiến “giao hàng không tiếp xúc” trên khắp Đại lục hồi tháng trước, trong tuần này nói rằng họ đã bắt đầu dùng xe tự lái để giao hàng tạp hóa cho khách hàng ở quận Thuận Nghĩa, Bắc Kinh. Hiện công ty đang cố gắng ra mắt dịch vụ robot giao hàng tương tự ở các quận khác trong thủ đô.
Meituan Dianping bắt đầu thử nghiệm robot giao hàng và máy bay không người lái để giao hàng vào năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên họ triển khai phương tiện giao hàng tự hành trên đường phố công cộng. Theo một phát ngôn viên của công ty, một xe giao hàng tự hành có thể chở 100 kilogram hàng hóa và giao từ ba đến năm đơn hàng mỗi chuyến.
“Dự án này nhằm giảm rủi ro nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc giữa người với người, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian đặc biệt này”, Meituan Dianping nói trong một tuyên bố.
Sáng kiến dùng robot để giao hàng đã giải quyết lo ngại gần đây của khách hàng khi tiếp xúc với nhân viên chuyển phát, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 đang phủ bóng lên ngành công nghiệp giao hàng thực phẩm của Trung Quốc. Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, một nhân viên giao hàng ở Thâm Quyến đã làm việc trong 14 ngày trước khi anh được xác định nhiễm virus Covid-19, trong khi đó bốn nhân viên ở một cửa hàng thức ăn nhanh tại Trùng Khánh cũng bị nhiễm bệnh.
Mặc dù dịch vụ giao hàng tự hành đã tồn tại trước dịch Covid-19, nhưng dịch bệnh bùng nổ đã “thúc đẩy sự phổ biến của dịch vụ này”, Yang Xu, nhà phân tích cao cấp tại công ty nghiên cứu Analysys, nói.
Ngoài Meituan Dianping, các nền tảng thương mại điện tử khác vốn đã có dịch vụ giao hàng tự hành cũng tuyên bố triển khai dùng robot để giao hàng nhiều hơn, đặc biệt ở những khu vực bị cách ly. Cụ thể, JD.com, hãng bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Bắc Kinh, đầu tháng này tuyên bố họ đang cung cấp vật tư y tế cho Bệnh viện Thứ 9 và hàng tạp hóa cho các cộng đồng địa phương bằng phương tiện tự động ở Vũ Hán, trung tâm dịch Covid-19.
“Robot giao hàng tự động của JD có thể giúp giảm tiếp xúc giữa người với người, bảo vệ cả khách hàng và nhân viên của chúng tôi. Điều này khiến chúng trở thành giải pháp lý tưởng để giao hàng ở Vũ Hán trong thời gian đặc biệt này”, Qi Kong, người đứng đầu bộ phận xe tự hành tại JD Logistics, nói trong một bài đăng trên blog của công ty.
Tháng trước, Ele.me, nền tảng giao hàng thực phẩm thuộc sở hữu của Alibaba, cũng triển khai chương trình robot giao hàng để gửi hàng tới một khách sạn bị cách ly ở thành phố Ôn Châu. Ele.me đã thử nghiệm máy bay không người lái và robot để giao hàng trong vài năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.