Trung Quốc không đạt mục tiêu 'Made in China 2025' về mạch tích hợp

10/06/2020 17:01 GMT+7

Với tốc độ hiện tại, Trung Quốc sẽ chỉ đạt một phần ba mục tiêu tự túc sản xuất chất bán dẫn được đưa ra trong sáng kiến gây tranh cãi ‘Made in China 2025’.

Trong một báo cáo mới, công ty nghiên cứu thị trường IC Insights của Mỹ cho biết nhu cầu về các mạch tích hợp (IC) ở Trung Quốc hiện tăng rất nhanh, nhưng hoạt động sản xuất chip ở nước này vẫn đang vật lộn, loay hoay để theo kịp nhu cầu. Trung Quốc đặt ra mục tiêu đạt tới 70% khả năng tự sản xuất chất bán dẫn vào năm 2025, nhưng với năng suất hiện tại, khả năng có được chỉ là một phần ba con số đó.
Kế hoạch ‘Made in China 2025’ được công bố vào năm 2015 đã phản ánh tham vọng đạt được sự tự lực của Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực công nghệ quan trọng, bao gồm chất bán dẫn, IC và đi-ốt phát quang (LED). Tuy nhiên, sáng kiến này đã trở thành mục tiêu thu hút nhiều sự chỉ trích trong mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump coi đó như mối đe dọa đối với tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và như một ví dụ cho hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc.
Song, những động thái mà Washington đưa ra gần đây nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ đã thúc đẩy mong muốn cấp bách của Bắc Kinh trong việc phát triển nhanh khả năng tự sản xuất chất bán dẫn. Nhưng theo đánh giá của IC Insights, sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng sản xuất chip chưa phát triển và tình trạng khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng thay thế thiết bị sản xuất chip của Mỹ sẽ khiến Trung Quốc không thể tự túc về IC trong khoảng từ 5 đến 10 năm tới.
IC Insights lưu ý rằng, khả năng sản xuất IC ở Trung Quốc, bao gồm cả sản lượng của các công ty trong nước và nước ngoài, chỉ chiếm 15,7% thị trường chip giá trị 125 tỉ USD của nước này vào năm 2019, tăng nhẹ so với mức 15,4% được báo cáo năm 2014. Và cho dù đạt tới 20,7% theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Mỹ, thì con số đó vẫn cách rất xa so với mục tiêu tự túc 70%.
Con đường phía trước dường như sẽ gập ghềnh hơn nếu các công ty nước ngoài có hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm Intel, SK Hynix và TSMC, không được tính vào. Riêng trong năm ngoái, các công ty có trụ sở tại Trung Quốc chỉ chiếm 6,1% tổng thị trường IC của nước này, bao gồm cả hàng nhập khẩu. Tháng trước, công ty chip GlobalFoundries của Mỹ xác nhận đã ngừng hoạt động tại nhà máy chip ở Thành Đô, một sự thất bại đáng kể vì đó là một trong những dự án bán dẫn đầu tư nước ngoài lớn của Trung Quốc.
Nhu cầu ngày càng tăng về IC đã trở thành thách thức lớn của Trung Quốc trước mục tiêu tự túc. Căn cứ theo ước tính từ IC Insights, thị trường IC của Trung Quốc sẽ tăng lên mức 208 tỉ USD vào năm 2024, nhưng giá trị sản xuất, tính luôn cả sản lượng của các công ty trong và ngoài nước, sẽ chỉ đạt khoảng 43 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.