Trung Quốc tấn công các doanh nghiệp độc quyền, bắt đầu với Alibaba

Thành Luân
Thành Luân
24/12/2020 21:33 GMT+7

Trung Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Tập đoàn Alibaba. Cơ quan quản lý sẽ triệu tập đại diện công ty con Ant Group của Alibaba để giải trình trong những ngày tới.

Theo Neowin, tuyên bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết cuộc họp sẽ yêu cầu Ant Group thực hiện giám sát tài chính, cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền cũng như lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Cuộc điều tra diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu nhắm vào các hành vi độc quyền trong ngành công nghệ. Dự thảo các quy tắc chống độc quyền được công bố vào tháng trước đã trao cho chính phủ quyền hạn sâu rộng trong việc kiểm soát các doanh nhân như Jack Ma, những người có doanh nghiệp được hưởng lợi khi thoát khỏi các quy định nghiêm ngặt cho đến nay.
Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho biết, nếu “sự độc quyền được dung thứ và các công ty được phép mở rộng một cách vô trật tự và man rợ thì ngành công nghiệp sẽ không phát triển một cách lành mạnh và bền vững”.
Vào tháng trước, Trung Quốc đình chỉ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD của Ant Group chỉ hai ngày trước khi giao dịch bắt đầu ở Thượng Hải và Hồng Kông. Nếu không bị đình chỉ, đợt IPO của Ant Group gần như chắc chắn trở thành thương vụ IPO lớn nhất thế giới, vượt qua đợt IPO lịch sử 25 tỉ USD của chính Ant Group trên Sàn Giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) vào tháng 9.2014.
Được biết, sau tin tức về cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Alibaba của chính phủ Trung Quốc, giá trị cổ phiếu của Alibaba giảm gần 9% tại Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.