Trung Quốc vượt lên trong cuộc đua 5G nhờ dịch Covid-19

08/05/2020 08:38 GMT+7

Trung Quốc có thể chiếm 60% thiết bị cầm tay 5G trên toàn cầu trong năm 2020.

Tháng 2.2020, khi các thành phố trên khắp tỉnh Tứ Xuyên bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, người ta đã nhìn thấy thiết bị bay không người lái (drone) bay vòng quanh bầu trời, phát đi các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phun thuốc khử trùng và kiểm tra hình ảnh nhiệt độ cơ thể cho cư dân. Trong khi đó ở Bắc Kinh, drone được trang bị sức mạnh 5G đã gửi khẩu trang đến gần Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh và giao bữa ăn đến bệnh nhân để giảm bớt sự tiếp xúc giữa người với người. Còn tại Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát đại dịch, hàng trăm xe tải tự lái đã được sử dụng để vệ sinh đường phố, theo Nikkei.
Những điều kể trên là một vài ví dụ cho thấy cách Trung Quốc đã nhanh chóng khai thác công nghệ 5G để đối phó dịch Covid-19 và phần nào vượt lên các nước phương Tây trong cuộc đua công nghệ quan trọng. Trung Quốc bắt đầu tăng cường triển khai 5G vào năm ngoái khi căng thẳng về vấn đề kinh tế và công nghệ với Mỹ ngày càng tăng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây xác định 5G là một trong những mục tiêu thiết yếu giúp tái tạo nền kinh tế.
Và dịch Covid-19 theo một cách đặc biệt nào đó đã tạo điều kiện cho Bắc Kinh ứng dụng công nghệ 5G. “Một điều ngạc nhiên là dịch bệnh đã trở thành cơ hội lớn để Trung Quốc đẩy nhanh việc thử nghiệm các ứng dụng 5G mà không nhiều người biết cách sử dụng trước đây như drone, xe tự lái, cửa hàng không nhân viên phục vụ và điện thoại 5G”, Wallace Hsu, chuyên gia phân tích tại Market Intelligence & Cosulting Institute, nói.
Ngoài ứng dụng đã nêu, mạng 5G vừa được triển khai còn giúp các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến trong nước phát sóng hơn 1,57 triệu lớp học. Giáo viên tại một số trường trung học ở Bắc Kinh đã dùng điện toán đám mây để tiến hành kiểm tra từ xa. Tuy nhiên, y tế mới là lĩnh vực áp dụng 5G nhiều nhất. Hơn 100 bệnh viện đã áp dụng hệ thống 5G để tư vấn y tế trực tuyến. Các bác sĩ ở tỉnh Chiết Giang dùng công nghệ thế hệ mới để điều khiển robot làm công việc kiểm tra người nhiễm virus SARS-CoV-2 từ xa trong một bệnh viện cách đó 700 km ở Vũ Hán.
Hầu hết ứng dụng 5G ở Trung Quốc là kết quả hợp tác giữa Huawei Technologies và nhà mạng China Mobile. Tháng 6.2019, Bắc Kinh đã hỗ trợ Huawei bằng cách bắt đầu cấp giấy phép thương mại 5G sau khi hãng này bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa vào danh sách đen. Tháng 3.2020, ông Tập Cận Bình cam kết tăng tốc đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới, bao gồm hoạt động triển khai 5G, trung tâm dữ liệu và đường sắt cao tốc với mục tiêu ổn định nền kinh tế đất nước sau khi GDP của Trung Quốc giảm mạnh 6,8% trong quý đầu năm nay, lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1992.
Theo dữ liệu được Nikkei tổng hợp, ba nhà mạng lớn nhất nước là China Mobile, China Telecom và China Unicom đã chi hơn 180 tỉ nhân dân tệ (khoảng 25,45 tỉ USD) cho cơ sở hạ tầng liên quan đến 5G trong năm nay, cao hơn năm lần so với mức chi năm ngoái. Mục tiêu của Trung Quốc là xây dựng và vận hành ít nhất 600.000 trạm gốc 5G trên cả nước vào cuối năm 2020.
Chính sách quốc gia trong việc hiện thực hóa công nghệ 5G đã mang lại lợi ích cho hai nhà sản xuất thiết bị viễn thông là Huawei và ZTE. Cả hai có hơn 80% cổ phần trong các dự án cơ sở hạ tầng 5G của China Mobile, chiếm 40% tổng số trạm gốc 5G ở Trung Quốc trong năm nay.
Bên cạnh cơ sở hạ tầng 5G, Trung Quốc hiện bắt đầu nhìn thấy dấu hiệu hồi phục trong thị trường điện thoại thông minh, vốn đang được thúc đẩy chủ yếu bởi thiết bị cầm tay 5G. Trước tác động của dịch Covid-19, thị trường này đã giảm mạnh trong ba tháng đầu năm. Theo ông Rick Tsai, giám đốc điều hành Media Tek, điều tệ nhất với thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đã qua đi và ông đang mong chờ sự bùng nổ kế tiếp.
Media Tek, nhà cung cấp chip di động cho Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Samsung, dự báo khoảng 60% trong số từ 170 triệu đến 200 triệu điện thoại thông minh 5G xuất xưởng trên toàn thế giới trong năm nay là ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những chuyên gia theo dõi thị trường cảnh báo rằng suy thoái kinh tế toàn cầu có khả năng tiếp tục ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, khiến họ phải đắn đo khi bỏ tiền ra mua một chiếc điện thoại thông minh 5G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.