Twitter mua startup phát hiện tin tức giả mạo

04/06/2019 13:32 GMT+7

Twitter đã mua lại Fabula AI, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại London (Anh) sử dụng công nghệ máy học (machine learning) giúp phát hiện sự lan truyền các thông tin sai lệch trực tuyến.

Theo Telegraph, cũng giống như các nền tảng truyền thông mạng xã hội khác, các bài đăng bịa đặt hoặc phóng đại nội dung được lan truyền chóng mặt là một vấn nạn nhức nhối trên Twitter. Vô số người dùng đã đăng tải các đoạn video hoặc hình ảnh với mô tả giả mạo cho các mục đích chính trị hoặc quảng cáo. Twitter cho biết Fabula AI sẽ giúp "cải thiện sức khỏe các cuộc trò chuyện trực tuyến” và trong tương lai cũng sẽ giúp ngăn chặn thư rác và lạm dụng.
Được thành lập vào năm 2018, Fabula đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được cấp bằng sáng chế gọi là học sâu hình học - một thuật toán học tập hiệu quả từ các tập dữ liệu lớn và phức tạp thu được từ các mạng xã hội. Công nghệ của Fabula có thể phát hiện các mẫu thông tin di chuyển xung quanh trang web và có thể sử dụng các phân tích này để phát hiện mức độ xác thực. Fabula sử dụng công nghệ học máy để phân tích hành vi trong bài đăng (tweet), nội dung được chia sẻ lại (retweet) để giúp mạng xã hội xây dựng một bức tranh trong sạch các mối quan hệ và tương tác.
Các điều khoản tài chính của thỏa thuận chưa được tiết lộ nhưng Michael Bronstein, người đồng sáng lập Fabula cũng là chủ tịch về học máy và nhận dạng mẫu tại Imperial College sẽ tham gia Twitter với tư cách là người đứng đầu nghiên cứu về học sâu.
Parag Agrawal, giám đốc công nghệ của Twitter cho biết “khoản đầu tư chiến lược vào tài năng, công nghệ và nghiên cứu học tập sâu hình học sẽ là động lực chính khi chúng tôi tiếp tục công việc giúp mọi người cảm thấy an toàn trên Twitter và xem thông tin liên quan”.
Twitter đã thực hiện một số thương vụ mua lại các công ty học máy trong nhiều năm như startup Madbits vào năm 2014 và Whetlab hay Magic Pony trong những năm tiếp theo. Nhưng Fabula là một thương vụ đặc biệt đáng chú ý vì công nghệ cơ bản tập trung vào việc chống lại sự lan truyền các thông tin sai lệch trực tuyến. Đây là một xu hướng khi năm ngoái ông lớn Facebook cũng đã thâu tóm Bloomsbury AI, một công ty khởi nghiệp có công nghệ tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.