Ukraine phẫn nộ vì Apple điều chỉnh Crimea trên ứng dụng

30/11/2019 01:42 GMT+7

Các chính trị gia và blogger người Ukraine lên án quyết định của Apple về việc đưa Crimea vào lãnh thổ của Nga trên các ứng dụng của công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ này.

Vừa qua, hạ viện Nga đưa ra thông báo “Crimea và Sevastopol xuất hiện trên các thiết bị của Apple là thuộc Nga”. BBC cho biết Apple đưa hai vùng đất này vào lãnh thổ Nga do sức ép của điện Kremlin. Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, người Ukraine đã có phản ứng mạnh đối với Apple.
"Apple, hãy quay về với công nghệ và giải trí. Chính trị toàn cầu không phải là mặt mạnh của anh", Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Vadym Prystaiko đã viết trên tài khoản Twitter sau khi Apple điều chỉnh địa lý hành chính của bán đảo Crimea trên ứng dụng bản đồ và thời tiết.
Cựu vô địch cờ vua thế giới, Garry Kasparov phản đối quyết định điều chỉnh của Apple và gọi đó là “vụ xì căng đan lớn” và "khu vực hóa sự kiện là không thể chấp nhận". Moscow đã sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga hồi năm 2014 bất chấp sự phản đối từ Ukraine.
Apple đã đàm phán với Nga trong vài tháng và hi vọng giữ Crimea là một vùng lãnh thổ không xác định, không thuộc cả Nga hay Ukraine. Tuy nhiên, cuối cùng Apple đã không giữ được quan điểm này.
Hồi tháng 3.2019 Google cũng điều chỉnh ứng dụng bản đồ của mình rằng Crimea thuộc về Nga. Khi Google Maps được xem từ Ukraine, các bản đồ cho thấy không có biên giới rõ ràng giữa Crimea và Ukraine nhưng cũng không có biên giới giữa Crimea và Nga, theo BBC.
"Chúng tôi tìn người Ukraine sẽ không gửi lời cảm ơn tới @Apple trong ngày ‘Thanksgiving’ [lễ Tạ ơn] này. Vì vậy, tất cả hãy nhắc nhở Apple rằng #CrimeaIsUkraine [Crimea là của Ukraine] và nó bị Nga chiếm đóng, không phải thuộc chủ quyền của Nga", Đại sứ quán Ukraine tại Mỹ viết trên Twitter.
Trong khi đó, cựu ngoại trưởng Ukraine Volodymyr Ohryzko kêu gọi tẩy chay đối với các sản phẩm của Apple. Còn blogger nổi tiếng Anton Hodza gọi "hành động của Apple là một sự ô nhục”. “Chúng ta cần cho họ thấy rằng chúng ta đang bị xúc phạm. Hãy gửi cho tôi iPhone, MacBook và iPad, tôi sẽ đốt chúng ngay, thật đấy", ông này viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.