Xe buýt điện ở Trung Quốc đe dọa nhu cầu dầu thô

Thu Thảo
Thu Thảo
21/03/2019 10:11 GMT+7

Tesla không phải là cái tên mà ngành dầu mỏ phải bận tâm, vì đội xe buýt điện hùng hậu của Trung Quốc có sức ảnh hưởng hơn nhiều.

Theo Bloomberg, đến cuối năm nay, nhu cầu dầu diesel tổng cộng 270.000 thùng/ngày sẽ bị thay thế bởi xe buýt điện, hầu hết chạy ở Trung Quốc. Đây là mức thay thế nhiều hơn gấp ba lần so với tất cả các loại phương tiện điện chở khách trên thế giới, thị trường mà Tesla nắm khoảng 12%.
Bất chấp xe điện tăng trưởng nhanh và ngày càng được sử dụng nhiều, tác động của chúng lên thị trường dầu thô hiện còn tương đối nhỏ. Tổng cộng xe buýt và phương tiện chạy bằng điện chiếm khoảng 3% tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu từ năm 2011, chiếm 0,3% lượng tiêu thụ toàn cầu hiện nay, theo dữ liệu từ cả Bloomberg và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Xe buýt quan trọng hơn vì kích thước và mức độ sử dụng liên tục của chúng. Với mỗi 1.000 chiếc xe buýt điện trên đường, 500 thùng dầu thô không được dùng mỗi ngày. Để so sánh, 1.000 phương tiện chạy bằng pin khác chỉ khiến 15 thùng dầu thô không được dùng mỗi ngày.
Xe điện chỉ có sức ảnh hưởng nhỏ đến nhu cầu dầu thô Ảnh: Bloomberg
Dù hiện nhỏ, tác động của thị trường xe điện lên nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ chỉ tăng. Đến năm 2040, xe điện có thể thay thế nhu cầu của 6,4 triệu thùng dầu mỗi ngày. Việc cải thiện sử dụng nhiên liệu sẽ xóa thêm nhu cầu của 7,5 triệu thùng dầu nữa.
Các thành phố Trung Quốc có rất nhiều đội xe buýt điện. Đơn cử theo South China Morning Post, đội xe buýt ở bãi thứ nhì của Shanghai Bashi có 240 chiếc. Năm sau, sẽ không một chiếc nào chạy bằng động cơ đốt trong được “tuyển” vào đội. Trong nỗ lực hạn chế ô nhiễm và giảm tiếng ồn, thành phố đông dân nhất Trung Quốc là Thượng Hải dự kiến thay thế tất cả phương tiện truyền thống trong hệ thống giao thông công cộng sớm hơn hai năm so với kế hoạch.
Tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu bị ảnh hưởng ngày càng nhiều bởi doanh số xe buýt điện Ảnh: Bloomberg
Giám đốc bãi xe Li Hong cho hay: “Xe buýt điện sử dụng hệ thống điện áp cao tạo ra nhiều tĩnh điện và vì thế dính bụi nhiều. Chúng tôi không thể dùng nước để rửa động cơ, mà phải lắp đặt máy làm sạch bằng đá khô, áp suất cao. Làm thế này tốn tiền hơn cách rửa thông thường vì nó đòi hỏi hệ thống chân không mạnh mẽ để hút bụi, song chúng tôi tiết kiệm được nước và giảm được phân tử bụi trong không khí”.
Mỗi năm, Shanghai Bashi mua thêm xe buýt mới với tầm chạy xa hơn và có nhiều đặc tính tiện lợi với giá thành thấp hơn. Chi phí duy trì và lợi thế của công nghệ xe điện so với xe truyền thống là lý do khiến chúng phổ biến. Xe buýt điện giúp thành phố 24 triệu dân đỡ đi 356 tấn carbon dioxit và 28 kg nitrogen oxit. Tổng cộng, các nhà vận hành xe buýt điện Thượng Hải có 9.368 chiếc xe điện, chiếm 55% đội xe buýt toàn thành phố.
Tổng số xe buýt điện ở Thâm Quyến còn ấn tượng hơn với 16.259 chiếc, gấp ba lần số xe buýt điện ở New York. Ngoài ra, đô thị này còn có 19.000 taxi điện, tất cả đều là hàng nội. Phương tiện chạy bằng điện sạc tại 5.100 điểm sạc ở 270 trạm trên khắp Thâm Quyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.