Công nhận Châu Hương viên của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị là di tích cấp tỉnh

Đình Toàn
Đình Toàn
01/07/2020 08:50 GMT+7

Ngày 30.6, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức lễ công bố quyết định và đón bằng xếp hạng di tích 'Lưu niệm danh nhân Ưng Bình tại Châu Hương viên' là di tích cấp tỉnh.

Châu Hương viên (355 Nguyễn Sinh Cung, thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng, H.Phú Vang, nằm bên bờ sông Hương) gắn liền với tên tuổi, cuộc đời của nhà thơ, danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, hoàn cảnh gia đình... địa chỉ văn hóa này gần như trở thành nơi hoang phế (ảnh) khiến không ít văn sĩ, trí thức đau lòng (Thanh Niên ngày 28.3.2019 đã có bài phản ánh).

"Cứu" Châu Hương Viên hoang tàn, Thừa Thiên - Huế muốn hướng đến điều gì?

Tại lễ đón nhận bằng di tích cấp tỉnh, đại diện Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên-Huế (đơn vị quản lý di tích) cho biết sẽ sớm xây dựng phương án bảo tồn, phát huy giá trị di tích với hình thức, nội dung phù hợp; trước mắt huy động nguồn lực để trùng tu, tôn tạo di tích độc đáo này.
Ưng Bình Thúc Giạ Thị tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình (1877 - 1961), là một vương tôn, nhà thơ lớn thời cận đại. Ông đã để lại cho đời gần 2.000 bài thơ chữ Việt, Hán và vở tuồng nổi tiếng Lộ Địch. Ông cũng được xem là người có công lớn trong sự hình thành và phát triển ca Huế thính phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.