Công ty cấp nước Đà Nẵng lo dự án rác thải 'đe dọa' nguồn nước sông Yên

Hữu Trà
Hữu Trà
23/05/2019 16:33 GMT+7

Ngày 23.5, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng gửi công văn đến lãnh đạo thành phố bày tỏ lo ngại dự án Lò đốt rác thải ở Quảng Nam, gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Yên.

Theo đó, ông Hồ Minh Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng - Dawaco, đã ký công văn gửi HĐND và UBND Thành phố Đà Nẵng cho rằng Dự án lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa (H.Đại Lộc, Quảng Nam) khi đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Yên.
"Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt có quy mô lớn (240 tấn/ngày) nằm tại địa bàn 2 xã Đại Nghĩa và Đại Hiệp, trên lưu vực sông Yên và đây là nguồn cung cấp nước chính cho TP.Đà Nẵng. Dự án trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác cũng như nước rỉ rác thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên”, ông Hồ Minh Nam nhận định.
Đặc biệt, theo lãnh đạo Dawaco: “Vị trí xây dựng lò đốt rác xã Đại Nghĩa, xã Đại Hiệp cách xã Hòa Khương (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) và đập dâng An Trạch khoảng 4 km, do đó mức độ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông Yên hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu người dân TP.Đà Nẵng”.
Dawaco đề nghị: “HĐND, UBND TP.Đà Nẵng quan tâm đến dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt nêu trên và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý, điều chỉnh vị trí dự án cũng như chỉ đạo đến các cơ quan quản lý chuyên ngành tham mưu, giải quyết để không gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn cấp nước cho TP.Đà Nẵng”.
 
Dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương và quyết định giao cho Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư theo hình thức công - tư (PPP), quy mô sử dụng đất 7 ha, tổng vốn đầu tư 100 tỉ đồng.
Đây là 1 trong 3 khu xử lý rác thải tập trung được tỉnh Quảng Nam quy hoạch, nhằm giải quyết rác thải đô thị, vệ sinh môi trường cho các huyện phía bắc tỉnh Quảng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.