Công ty Đầu tư Tài chính xin giữ lại toàn bộ lợi nhuận để phát triển hạ tầng

25/12/2015 13:00 GMT+7

Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM đang kiến nghị với UBND TP.HCM xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép công ty được đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và quỹ đầu tư mạo hiểm.

Sáng 25.12, tại hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC), đại diện đơn vị này cho biết đang kiến nghị với UBND TP.HCM xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép công ty được đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và quỹ đầu tư mạo hiểm.
Việc này, theo ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc HFIC, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cũng như tạo sự đa dạng trong các hoạt động đầu tư. Bên cạnh chức năng là Quỹ đầu tư phát triển địa phương, HFIC có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn tương đồng với các chức năng đầu tư của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Tuy nhiên, hiện nay chưa có cơ chế hướng dẫn về việc sử dụng phần vốn chủ sở hữu tiếp nhận trong hoạt động đầu tư (HFIC làm đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa). Do đó, qui mô đầu tư vốn của HFIC bị giới hạn rất nhiều.
Bên cạnh đó, theo qui định hiện hành, HFIC chỉ được trích tối đa 30% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp, 70% còn lại phải nộp ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên theo HFIC, hiện Chính phủ cho phép SCIC giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế để bổ sung Quỹ đầu tư phát triển nên công ty này cũng kiến nghị thành phố trình Thủ tướng Chính phủ cho TP.HCM giữ lại khoản lợi nhuận sau thuế để tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và các chương trình trọng điểm của thành phố…
Năm 2015, dự kiến HFIC và các doanh nghiệp thành viên đạt lợi nhuận 1.567 tỉ đồng, vượt 19,5% so với kế hoạch và ước nộp ngân sách 2.916 tỉ đồng. Đến hết tháng 11.2015, tổng giá trị danh mục đầu tư của HFIC là 1.905 tỉ đồng, trong đó lĩnh vực cơ sở hạ tầng chiếm 42,7%, tài chính chiếm 49,5%, y tế - giáo dục chiếm 4,3% và các lĩnh vực khác chiếm 3,5%.
Theo Quyết định số 576/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân TP.HCM ngày 2.2.2010, HFIC được thành lập nhằm thực hiện chức năng huy động vốn, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và các lĩnh vực kinh tế thiết yếu, và thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước thuộc UBND TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.