Công ty Formosa sử dụng xỉ thép làm công trình không phép

Phạm Đức
Phạm Đức
18/03/2019 12:59 GMT+7

Dù chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) đã tự ý sử dụng xỉ thép làm công trình trong khuôn viên dự án.

Đã xây dựng được 31% công trình

Theo những tài liệu mà Thanh Niên có được, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm tra sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế làm đường công vụ tại Khu liên hợp gang thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa (Công ty FHS), ngày 12.7.2018, Sở xây dựng Hà Tĩnh có báo cáo số 1529 gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế của công Công ty FHS.
Theo đó, công trình mà Công ty FHS gọi là đường công vụ có sử dụng xỉ thép là một hạng mục công trình được bổ sung mới nằm trong khuôn viên thuộc dự án khu liên hợp gang thép của công ty này. Vị trí xây dựng công trình tại khu vực phía nam xưởng luyện cốc và nhà máy nhiệt điện, bên ngoài hồ xả lũ TC2 và TC3.
Công trình có dạng như một tuyến đê với tổng chiều dài 2.035 m; mặt cắt ngang hình thang có chiều cao công trình từ 4,5 - 10 m; bề rộng chân từ 12 - 30 m; phía trên bề mặt là mặt đường có chiều rộng 1 m; lõi công trình sử dụng xỉ thép đầm chặt và bao phủ xung quanh bề mặt 1 lớp đất trồng cây dày 50 cm.
Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công được khoảng 31% khối lượng theo thiết kế (theo báo cáo của Công ty FHS). Tại buổi làm việc, Công ty FHS đã báo cáo các vấn đề liên quan đến quy cách thiết kế, mục đích sử dụng của công trình và tiến độ thực hiện.
Qua báo cáo của Công ty FHS, thấy rằng đây là công trình bổ sung làm mới nên các sở, ngành thống nhất yêu cầu Công ty FHS phải có báo cáo cụ thể về hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác xây dựng, như quy hoạch xây dựng (sự phù hợp với quy hoạch được duyệt); điều kiện khởi công công trình (làm rõ công trình này có phải cấp giấy phép xây dựng hay không); tên gọi công trình, mục đích và công năng sử dụng (đường công vụ hay là công trình đổ thải); các thủ tục thiết kế, thẩm định, phê duyệt; báo cáo đánh giá tác động môi trường trong quá trình thi công và sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng; làm rõ sự phù hợp của chất lượng vật liệu xỉ thép sử dụng vào công trình theo Quyết định số 430/QĐ-BXD ngày 16.5.2017 của Bộ Xây dựng làm vật liệu san lấp, đường giao thông và giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu Công ty FHS tạm dừng thi công công trình và báo cáo vấn đề nêu trên cho UBND tỉnh và các sở, ngành trước ngày 15.7.2018.
Công trình không có giấy phép
Ngày 23.7.2018, Sở Xây dựng tiếp tục có thêm văn bản số 1613 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế của Công ty FHS mà công ty này báo cáo vào ngày 16.7.2018.
Theo đó, qua xem xét báo cáo của Công ty FHS về công trình đường công vụ sử dụng xỉ thép đối chiếu với luật Xây dựng và các quy định khác có liên quan thì công trình này là một hạng mục được bổ sung làm mới nằm trong khu đất thuộc dự án khu liên hợp gang thép. Tuy nhiên, theo quy hoạch của dự án thì hạng mục công trình này không có trong quy hoạch được duyệt.
Đây là hạng mục công trình được bổ sung xây dựng mới nhưng không thực hiện các hồ sơ thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định. Công trình đã triển khai thi công được 31% khối lượng (theo báo cáo của Công ty FHS) nhưng không có giấy phép xây dựng theo quy định.
Công trình này cũng không được đề cập trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) năm 2015 của Công ty FHS và được triển khai thi công khi chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đặc biệt, Công ty FHS chưa làm rõ được sự phù hợp của chất lượng vật liệu xỉ thép làm vật liệu san lấp và đường giao thông theo các quy định của Bộ Xây dựng.
Ngày 14.3.2019, Sở xây dựng Hà Tĩnh có văn bản số 467 hướng dẫn Công ty FHS sử dụng sản phẩm xỉ thép làm nguyên vật liệu xây dựng trong công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ như: tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung công trình Vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ vào Quy hoạch xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt;
Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt ĐTM của công trình trên; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, thiết kế xây dựng công trình khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, trong đó có thể hiện hạng mục điều chỉnh, bổ sung công trình Vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ. 
Sản phẩm xỉ thép sử dụng vào thi công công trình phải được chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn viện dẫn tại hướng dẫn kỹ thuật về “Xỉ gang và xỉ thép sử dụng làm vật liệu xây dựng” được Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định số 430/QĐ-BXD ngày 16.5.2017.
Sở Xây dựng Hà Tĩnh cũng yêu cầu, khi chưa thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục nêu trên thì Công ty FHS không đủ điều kiện để khởi công xây dựng công trình Vành đai cây xanh dọc tuyến đường công vụ.
Được biết, liên quan đến công trình xây dựng không phép của Công ty FHS, vào tháng 8.2018, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) đã yêu cầu công ty này tạm dừng thi công để có biện pháp kiểm soát, hạn chế tác động xấu đến môi trường.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho hay dự án Công ty FHS đang xây dựng do Bộ Tài Nguyên - Môi Trường quản lý về mặt nhà nước. Chiều nay, 18.3, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ có thông cáo báo chí về sự việc này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.