Công ty luật duy nhất ở Triều Tiên đóng cửa

01/08/2016 22:18 GMT+7

Công ty luật đầu tiên và duy nhất của Triều Tiên sẽ ngưng hoạt động, ban lãnh đạo công ty xác nhận trong một tuyên bố hôm 1.8, theo Reuters.

Công ty Hay, Kalb & Associate là một liên doanh giữa nhà nước Triều Tiên và một công dân người Pháp gốc Anh tên Michael Hay.

“Quyết định này được đưa ra sau những cuộc thảo luận kéo dài và kỹ càng, trong đó xem xét quá trình suy giảm liên tục mối quan hệ liên vùng trên bán đảo Triều Tiên”, Reuters dẫn tuyên bố của ông Michael Hay.

Công ty luật nói trên đã hoạt động tại Bình Nhưỡng trong 12 năm qua, đóng vai trò đại diện cho khách hàng nước ngoài tại đây. Chính vì thế, việc thông báo ngưng hoạt động của họ sẽ càng tô đậm tình trạng cô lập của Triều Tiên, nước đang chịu sự trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc vì vấn đề hạt nhân.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đặc biệt đang rất xấu, khi Triều Tiên tháng trước đã thông báo cắt kênh ngoại giao của hai nước đặt tại trụ sở Liên Hiệp Quốc. Theo ông Michael Hay, công ty luật của ông vẫn sẽ chờ sự thay đổi từ chính quyền mới của Mỹ rồi mới tính tiếp về việc hoạt động ở Triều Tiên.

“Không phải vô lý nếu giả định rằng sẽ không có sự thay đổi mang ý nghĩa nào, hoặc dấu hiệu thay đổi sẽ diễn ra, nếu xét toàn cục, cho tới thời điểm tổng thống mới của Mỹ nhậm chức vào ngày 20.1.2017”, tuyên bố của công ty cho biết.

Việc Liên Hiệp Quốc lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài bị ảnh hưởng. Các nhà đầu tư này lại là đối tượng khách hàng chủ yếu của công ty Hay, Kalb & Associate.

Ông Hay nói thêm: “Việc trừng phạt đang làm tổn thương lợi ích của các nhà đầu tư hợp pháp nước ngoài. Vẫn không có bằng chứng đáng tin và phù hợp về việc các công ty của Triều Tiên bị tổn thương”.

Tại Triều Tiên có không nhiều người nước ngoài sống và làm việc. Đa phần họ là nhân viên ngoại giao hoặc các tổ chức phi chính phủ. Michael Hay là một trong số nhóm ít người làm ăn, đầu tư và duy trì một sự hiện diện “yên tĩnh” ở nước này, theo Reuters.

Triều Tiên có hơn 8.000 sinh viên tốt nghiệp ngành luật, theo một cuộc điều tra dân số chính thức năm 2008. Một nửa trong số ấy sống ở Bình Nhưỡng, và hầu hết được tuyển vào làm việc cho nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.