Công ty than đầu tiên xin phá sản dưới thời Tổng thống Trump

03/11/2017 21:37 GMT+7

Armstrong Energy, một công ty than ở miền tây bang Kentucky (Mỹ), mới đây đệ đơn xin bảo hộ phá sản mặc cho Tổng thống Donald Trump nhiều lần hứa hẹn sẽ đem lại sự khởi sắc cho ngành than.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế năng lượng và Phân tích tài chính, Armstrong Energy là công ty than đầu tiên bị thua lỗ kể từ khi ông Trump được bầu làm tổng thống gần một năm trước. Đây là cái tên mới nhất tham gia vào danh sách dài các công ty than của Mỹ đã phải đóng cửa trước đó, chủ yếu là do nhu cầu sử dụng của người dùng chuyển từ khí đốt tự nhiên giá rẻ sang các giải pháp năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời.
CNN cho biết Armstrong từ chối tiết lộ về số lượng nhân viên chính thức của công ty, nhưng tháng trước họ đã cảnh báo sẽ sa thải một phần trong số 110 người đang làm việc tại hai cơ sở sản xuất than. Armstrong dự định sẽ chuyển hầu hết tài sản của công ty sang một doanh nghiệp mới thuộc sở hữu của công ty than Knight Hawk tại Illinois.
Vụ phá sản của Armstrong diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump hoan nghênh trên Twitter về việc sản lượng than của Mỹ tăng. Theo các nhà phân tích, sản xuất than tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua chủ yếu là nhờ được thúc đẩy bởi kim ngạch xuất khẩu nhất thời vào châu Á cao hơn so với trước đó. Trong dài hạn nhiều người vẫn còn hoài nghi về khả năng khắc phục sự đình trệ của ngành than thông qua xu hướng thị trường chung, chứ không phải bởi những quy định trong nước.
“Lời hứa khôi phục ngành than của Tổng thống Trump có lẽ sẽ khó xảy ra vì giá khí đốt tự nhiên giá rẻ đang ở mức thấp. Điều này sẽ hạn chế bất kỳ khả năng tăng giá nào cho than đá”, Andrew Cosgrove, chuyên gia phân tích cao cấp về kim loại và khai thác mỏ toàn cầu của Bloomberg Intelligence, nói.
Armstrong có thể không phải là vụ phá sản cuối cùng của ngành than Mỹ trong kỷ nguyên Trump. Tháng 8.2017, ông Robert Murray, giám đốc điều hành công ty khai thác than lớn nhất của Mỹ Murray Energy, đã kêu gọi Nhà Trắng đưa ra lệnh khẩn cấp để bảo vệ các nhà máy điện đốt than tránh khỏi việc phải đóng cửa. Nếu chính quyền không hành động, thì có khả năng công ty của ông cũng sẽ bị phá sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.