Công ty tố 2 nữ nhân viên gen Z xóa dữ liệu khi nghỉ việc: Người trong cuộc nói gì?

18/07/2023 11:21 GMT+7

Một công ty vừa có bài đăng nói về những về thiệt hại do hai nhân viên gây ra sau khi nghỉ việc và đưa ra những lời nhắn gửi đến những bạn trẻ khi đi làm. Một trong hai nhân viên cũng đã lên tiếng về vụ việc.

Thanh Niên đã hỏi và nghe câu trả lời của những người trong cuộc để có cái nhìn toàn diện về lời tố cáo nói trên.

Bị tố xoá dữ liệu sau nghỉ việc

Mạng xã hội bàn tán xôn xao về bài đăng tố hai nhân viên xoá dữ liệu của công ty H. (ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tố hai nhân viên là T.N.P.U và D.T.P.N (đều là sinh viên ĐH ở TP.HCM).

Theo bài đăng, P.U và P.N là nhân viên Digital Marketing Partime. Sau vài tháng làm việc công ty quyết định chấm dứt thỏa thuận lao động với hai nhân viên.

Về nguyên tắc quy định lao động chung của công ty đã ghi rõ trong chính sách sẽ giữ 25 giờ lương gần nhất và sẽ thanh toán khi nhân viên hoàn thành xong thủ tục bàn giao công việc.

Công ty tố nhân viên xoá dữ liệu sau khi nghỉ việc: Người trong cuộc nói gì? - Ảnh 1.

Bài đăng tố nhân viên của công ty H. thu hút sự quan tâm của dư luận

CHỤP MÀN HÌNH

Tuy nhiên, theo bài đăng khi hai nhân viên này nghỉ việc dù trưởng bộ phận đã liên hệ nhắc nhở bàn giao công việc nhưng hai bạn liên tục hẹn và hoãn 3 lần. Giám đốc công ty yêu cầu lên bàn giao đầu việc cho nhân sự mới thì P.U và P.N từ chối với lý do "Khi vào công ty không ai bàn giao thì tại sao bây giờ nghỉ phải bàn giao cho người khác?". Ngoài ra cả hai cũng cho rằng việc công ty giữ lương 25 giờ gần nhất cho đến khi bàn giao xong là bất hợp lý và cho rằng chỉ có công ty H. mới làm như vậy.

"Vì thấy công ty giải quyết không thỏa đáng số tiền lương đã quy định trong chính sách, hai bạn đã thông đồng, cấu kết cùng lợi dụng kẽ hở trong quản lý hệ thống thông tin và dữ liệu chưa chặt chẽ để thực hiện hành vi "phá hoại tài sản chung". Thời điểm thực hiện là từ 0 giờ 15 phút đến 4 giờ sáng ngày 12.7", bài đăng công ty viết.

Công ty tố 2 nữ nhân viên gen Z xóa dữ liệu khi nghỉ việc: Người trong cuộc nói gì?

P.U đã vào Fanpage của công ty xoá hết tất cả bài đăng với lượng tương tác nhiều nhất. Đây là những bài đăng mà công ty đã chi hàng chục tỉ đồng cho việc quảng cáo thông tin về sản phẩm đến khách hàng, ước tính khoảng gần 300 bài. Sau khi xóa xong nhân viên này còn thiết lập chế độ khóa trang không cho khách hàng tương tác, liên hệ với công ty đồng thời tự thoát khỏi trang để xoá dấu vết và đổ lỗi cho nhân sự hiện tại.

Còn P.N đã vào Google Drive của công ty để xóa toàn bộ thông tin, hình ảnh, dữ liệu liên quan đến đại lý, CTV của công ty. Điều này đã được phía đại lý thông tin tới công ty vào hôm sau. Phòng IT đã kiểm tra lại lịch sử thao tác của nhân sự và biết chính xác 2 nhân viên trên là người thực hiện xóa dữ liệu. Đó cũng là công sức của CEO và tập thể công ty gần 3 năm.

Bộ phận kỹ thuật đã liên hệ phía Facebook (Meta) nhờ hỗ trợ phục hồi nhưng hiện tại Facebook (Meta) chưa có chức năng sao lưu và phục hồi dữ liệu cho các bài đăng sau khi xóa.

Công ty tố nhân viên xoá dữ liệu sau khi nghỉ việc: Người trong cuộc nói gì? - Ảnh 2.

Hai nhân viên bị tố xoá dữ liệu sau khi nghỉ việc

CHỤP MÀN HÌNH

"Về mặt nghĩa vụ, trách nhiệm trong thỏa thuận lao động và chính sách chung của công ty, hai nhân viên đã không hoàn thành công việc được giao. Trong công việc không có sự chấp hành theo yêu cầu đề ra của công ty. Không chấp hành thực hiện đúng như quy định, thỏa ước lao động tập thể đã, thiếu tính kỉ luật, thiếu tính tuân thủ. Gây thiệt hại đến tài sản vật chất của công ty.", phía công ty cho biết.

Ở cuối bài đăng, công ty H. còn để lại rất nhiều lời nhắn đến những người trẻ sắp đi làm và bước vào con đường sự nghiệp. Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận.

XEM NHANH 12H ngày 18.7: Bản tin thời sự toàn cảnh

Người trong cuộc nói gì?

Chia sẻ với Thanh Niên, P.N cho biết, sau khi nghỉ việc 2 tháng đã dùng tài khoản Drive cá nhân để xóa các folder (thư mục) cũ để tránh việc đầy dung lượng. Thời điểm xóa vào ban đêm vì khoảng thời gian đó N. cũng đang làm việc. Cô cũng phủ nhận việc thông đồng với nhân viên còn lại để xóa dữ liệu của công ty.

"Tôi dùng tài khoản Drive cá nhân và cũng là người sở hữu thư mục đó. Tôi không có ác ý xóa dữ liệu của công ty. Tôi đã xóa hết những thông tin đến toàn bộ nhóm cũ để bớt dung lượng. Khi tôi xóa cũng không nhớ rằng sẽ có file dữ liệu của công ty cũ. Tôi đã lên công ty giải thích với CEO và khôi phục, bàn giao thư mục cho bên công ty", P.N nói.

P.N cũng bức xúc khi công ty đã đăng hình ảnh cá nhân lên nên đã đề nghị gỡ xuống và đăng bài đính chính. Nếu được, cô sẽ đăng bài xin lỗi công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa đồng ý với đề nghị này.

Về việc không bàn giao công việc trước khi nghỉ việc, nữ nhân viên này giải thích trưởng bộ phận đã hẹn lên 4 lần và có 2 lần cô đã thông báo rằng không thể lên và gửi lời xin lỗi qua tin nhắn. Lần thứ 3, trưởng bộ phận bị hư xe nên cô không thể gặp. Lần thứ 4, cả hai đã gặp và trao đổi. Sau hôm đó, cô bị xóa khỏi công ty.

"Tôi thấy rất buồn khi mọi người bình luận lên án tôi rất nhiều. Tôi cũng mong sẽ có bài đính chính để vụ việc được sáng tỏ", cô chia sẻ.

Anh Nguyễn Thái Hưng (quản lý công ty H.) cho biết, đã gặp hai nhân viên để trao đổi về vụ việc.

Đối với P.N, nhân viên này đã hai lần dùng tài khoản Drive để xóa dữ liệu. Lần đầu, công ty đã cảnh cáo nhưng người này không nhận lỗi. Lần thứ hai diễn ra cùng thời điểm với P.U. Đội ngũ kỹ thuật của công ty có chứng cứ chứng minh cho việc hai nhân viên có sự trao đổi với nhau trong việc xóa dữ liệu của công ty.

"Bạn P.N biện hộ bằng việc vì đầy dung lượng nên buộc phải xóa dữ liệu công ty cũ nhưng tất cả chỉ là lời nói, không có bằng chứng xác minh. Việc hết dung lượng, bạn có thể trao đổi lại với trưởng bộ phận thay vì tự ý xóa dữ liệu, đó cũng là tài sản chung của công ty. Bạn phải có nghĩa vụ trả lại dữ liệu cho công ty, không phải công ty chưa thu hồi là có thể xoá", quản lý công ty H. nói.

Cũng theo anh Hưng, trong quá trình làm việc công ty dùng tài khoản của P.N để đăng hoặc xóa các dữ liệu. Vì vậy, việc đưa ra lý do là không đủ dung lượng là không phù hợp. P.N phải có trách nhiệm bàn giao dữ liệu, công việc lại cho công ty thay vì tự ý xoá.

Đối với P.U, nữ nhân viên này đã thừa nhận lỗi sai khi xóa hết các bài đăng có lượt tương tác cao trên trang. Đây là sai phạm rất nặng, gây thiệt hại lớn cho công ty.

"Công ty đang xem xét việc đưa ra pháp lý với trường hợp này. Tuy nhiên, việc bồi thường tài sản sẽ rất khó với bạn vì không đủ tiền để đền bù cho công ty. "Đánh người chạy đi không ai đánh người chạy lại", chúng tôi vẫn đang xem xét để đưa ra hướng xử lý tốt nhất", anh Hưng chia sẻ.

P.N cũng đăng tải việc bức xúc về vấn đề tiền lương khi OT (làm thêm ngoài giờ). Nữ nhân viên cho biết, mức lương khởi điểm là 21.000 đồng/giờ nhưng khi làm thêm online, mức lương tụt xuống còn 17.000 – 18.000 đồng/giờ. Ngoài ra, các nhân viên khác cũng gặp khó khăn trong việc xin dấu thực tập. 

Về vấn đề này, anh Hưng cho biết, P.N vào làm việc với vị trí nhân viên part time, không đủ 8 tiếng/ngày, lương khởi điểm là 21.000 đồng/giờ. Mức lương sẽ tăng sau 2 tháng thử việc nếu nhân viên làm tốt. Khi OT, nữ nhân viên này tự đề xuất làm việc theo hình thức online dù thời điểm sau dịch sau dịch Covid công ty không có cơ chế làm việc online. Công ty vẫn xét duyệt hỗ trợ cho phép bạn làm online với mức lương thấp hơn làm việc tại văn phòng và có sự đồng ý hai bên.

Về việc xin dấu thực tập, công ty không đồng ý ký dấu thực tập khác với thời điểm làm việc. Một nữ nhân viên khác xin dấu trước thời điểm kết thúc thực tập. Công ty chỉ ký dấu thực tập khi kết thúc thời gian thực tập. 

"Công ty dựa trên chính sách, thỏa thuận hai bên, không phải không muốn đóng dấu cho các nhân viên. Công ty luôn tôn trọng vấn đề trung thực, khách quan trong công việc", anh Hưng cho hay. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.