Container cắt nóc lộng hành ở Hà Nam: 'Vua của hung thần xa lộ'

08/07/2022 14:59 GMT+7

Trong khi xe ben được mệnh danh là “hung thần xa lộ” chỉ chở được 25 tấn đá thì những chiếc container cắt nóc được “độ, chế” có thể chở cả 100 tấn. Giới tài xế nhận định đây là phương tiện nguy hiểm nhất hiện nay.

Có bề ngoài không khác gì một chiếc container thông thường, hàng chục xe container cắt nóc ở Hà Nam đang thực hiện vận chuyển đá, vật liệu xây dựng từ các mỏ đá đến nhiều tỉnh, thành lân cận.

Kinh hoàng xe container cắt nóc tung hoành trên xa lộ

Sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên Thanh Niên đã phát hiện và nắm rõ những quy luật hoạt động của loại xe chở vật liệu cực kỳ nguy hiểm này.

Xe container cắt nóc đang nhận đá từ mỏ ở Hà Nam để chở đi trạm trộn bê tông Sơn Tùng ở Hưng Yên

Chí Bình

Tải trọng vượt quá sức tưởng tượng

Đặt chân đến các mỏ đá ở Hà Nam, không khó để bắt gặp những chiếc xe container vận chuyển đá đang “ăn hàng” trong bãi.

Theo cánh tài xế ở đây, xe container vốn được sử dụng để chở hàng hóa có trọng tải thấp. Một chiếc xe container nguyên bản có thùng container mỏng, không có ben đổ đá và cũng không có chân đỡ khi vận chuyển.

Thế nhưng, container thiếu cái gì thì chủ xe sẽ “độ" thêm cái đó. Container cắt nóc vận chuyển đá từ đó ra đời có tải trọng được cánh lái xe cho biết là lên tới hơn 100 tấn.

Đoàn xe container chạy trên QL1A hướng Hà Nam - Hà Nội

Chí Bình

“Bây giờ người ta tự lấy container cắt phần trên nóc đi, gia cố 2 bên thành thùng lại, chế cái ben ở trên đầu rồi chuyển đổi sang chở đá, vật liệu xây dựng. Độ xe container cũng rất tốn tiền. Một cái moóc container mấy trăm triệu. Độ cả ti, ben, chân.

Đặc biệt là chân container là phải độ để khi đổ hàng còn dang 2 chân ra. Nếu không có chân đỡ, cái container dài 12 m mà cứ thế mình ben (đẩy ben thủy lực) thẳng lên thì dễ đổ lắm”, một tài xế từng lái container cắt nóc chia sẻ với phóng viên.

Loại phương tiện nguy hiểm bậc nhất

Sợ nhất là đi trên đường vào những khúc cua, khi vượt, vì nó quá nặng, nguy hiểm. Tất cả bộ hãm phanh đều không thể nào giúp tôi dừng trước 10 - 20 m. Nhiều lúc đạp phanh không ăn. Khi đang chạy với tốc độ 50 - 60 km/giờ mà gặp chướng ngại vật thì không xử lý được, nên rất dễ gây tai nạn nghiêm trọng. Như 100 tấn hàng đó mà đẩy đi thì không hãm lại được”, anh N.V.B, một lái xe container cắt nóc, cho hay.

Xe container cắt nóc đang đổ ben đá xuống điểm tập kết thì bị lật thùng xe ở Hà Nam

Chí Bình

Theo các tài xế, những chiếc container này không có đơn vị nào kiểm định. Để đối phó với các đơn vị đăng kiểm, các chủ xe chuẩn bị sẵn một moóc container “chuẩn”, nguyên bản để gắn vào đầu kéo. Khi đăng kiểm xong, họ thay moóc container đã được “độ", "chế” để chở đá.

Nhiều lái xe cũng cho biết ở Hà Nam, loại phương tiện này thường xuyên gây tai nạn, phổ biến nhất là lật thùng container. Xe chở nặng, thùng xe container có trọng tâm cao trong khi thùng xe lại không gắn liền với moóc nên rất dễ lật, đặc biệt là khi đổ hàng trong bãi hoặc di chuyển trên đường.

Biết bị cấm nhưng vẫn phải chạy?

Dù biết là bị cấm, nhưng những tài xế xe container cắt nóc chở đá ở Hà Nam nói không còn lựa chọn khác. Vì nếu không đồng ý chạy xe, họ sẽ bị chủ xe thay thế. Để "động viên" các tài xế điều khiển những chiếc xe “vua của hung thần xa lộ” này, lương trả hàng tháng sẽ cao gấp 2 lần những tài xế chạy xe đúng tải thông thường.

Những tài xe container cắt nóc đa phần ở độ tuổi khá trẻ, bị chủ xe buộc phải chạy nếu không muốn bị thôi việc

Chí Bình

Đi trên đường thì xe này là siêu trọng, cao. Bản thân cái thùng của nó đã cao 2,5 m, rất chênh vênh. Bị cấm đấy nhưng mà mọi người làm thì mình cứ làm thôi, còn chả ai cho phép chạy như thế này. Chạy xe như thế này thì công cao hơn xe bình thường. So xe container với xe 4 chân (xe tải howo…) thì lương cao gấp đôi. Xe 4 chân nhỏ mà 10 triệu thì xe này (container cắt nóc) phải được 20 triệu/tháng", một tài xế chạy loại xe này chia sẻ thêm.

Không chỉ vi phạm quá tải trọng, những chiếc xe container cắt nóc còn đang bị sử dụng sai mục đích, vi phạm về thay đổi kết cấu xe. Trọng tải khi chở đá của container cắt nóc lên đến 100 tấn, sẽ tàn phá hệ thống đường giao thông và gây nguy hiểm cho người đi đường và cả chính người lái.

Lộng hành trên đường

Xe container cắt nóc chở đá đang lưu thông trên đường QL với tốc độ cao ở Hà Nam

Chí Bình

Lần theo những chiếc xe này, phóng viên chứng kiến cung đường gần 100 km từ tỉnh Hà Nam sang tỉnh Hưng Yên của đoàn xe container cắt nóc không hề bị cản trở bởi bất kỳ lực lượng chức năng nào. Trên đầu những chiếc xe này được đánh dấu bằng một chữ "C" in hoa, có logo của một đơn vị vận tải ở tỉnh Hà Nam.

Theo quan sát của phóng viên, trước 18 giờ chiều ngày 6 và 7.7.2022, hàng loạt xe quá tải, xe container cắt nóc đậu hai bên đường tuyến tránh TP.Phủ Lý chờ lực lượng công an giao ca, ít kiểm soát, để thực hiện hành vi vi phạm.

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 299 về xử lý xe quá khổ quá tải trong 3 tháng, từ 20.6 đến hết ngày 20.9.2022. Đã hơn 1 tháng trôi qua, nhưng tình trạng xe quá tải, đặc biệt là vấn nạn xe container cắt nóc chở quá tải trọng, vẫn đang tự do lộng hành ở Hà Nam và một số tỉnh lân cận.

Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về xe container, xe quá khổ, quá tải ở Hà Nam trong các phóng sự tiếp theo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.