Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 đòi lại vị thế, Hyundai Tucson bất ngờ giảm nhẹ doanh số

Đình Tuyên
Đình Tuyên
21/03/2023 10:09 GMT+7

Trong khi Mazda CX-5 vừa có một tháng "tỏa sáng" với doanh số bán hơn 1.000 xe, đối thủ Hyundai Tucson lại bất ngờ chững lại trong giai đoạn đầu năm 2023.

Sau tháng đầu năm chứng kiến sự ảm đạm chưa từng có, phân khúc xe crossover cỡ trung tại Việt Nam đã nhanh chóng tìm lại đà tăng trưởng trong tháng 2.2023. Điều này thể hiện rõ qua báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Theo đó, khép lại tháng qua, toàn phân khúc này đã bán ra tổng cộng 3.678 xe, tăng 1.012 xe, tương đương gần 38% so với tháng trước đó.

Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?

Đáng chú ý, sự tích cực lan tỏa khắp phân khúc, khi hầu hết mẫu mã đều đạt doanh số tăng trưởng. Bằng chứng là trong số 10 mẫu crossover cỡ trung đang được phân phối và công bố doanh số, ngoại trừ Hyundai Tucson, 9 cái tên còn lại, gồm: Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe, Ford Territory, Honda CR-V, Kia Sportage, Kia Sorento, Mazda CX-8, Mitsubishi Outlander và bộ đôi Peugeot 3008/5008 đều đã ghi nhận doanh số tăng trưởng.

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 đòi lại vị thế, xe Hyundai mất dần sức hút? - Ảnh 1.

Phân khúc xe crossover cỡ trung tại Việt Nam tháng 2.2023 đã lấy lại đà tăng trưởng

Trong đó, Mazda CX-5 được xem là "ngôi sao" sáng nhất. Thống kê cho thấy, các đại lý của hãng xe Nhật tháng 2.2023 đã bán ra tổng cộng 1.017 xe CX-5, tăng 601 xe, tương đương đến 145% (gấp 2,5 lần) so với tháng trước đó.

Kết quả ấn tượng này giúp Mazda CX-5 nhanh chóng đòi lại vị thế dẫn đầu phân khúc từ tay đối thủ "mới nổi" Ford Territory. Bởi lẽ, mẫu crossover đến từ Mỹ trong tháng vừa qua chỉ ghi nhận lượng xe bán ra tăng nhẹ, đạt 575 xe, tức chỉ bằng một nửa so với Mazda CX-5.

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 đòi lại vị thế, xe Hyundai mất dần sức hút? - Ảnh 2.

Mazda CX-5 là mẫu xe đáng chú ý nhất khi đạt doanh số ấn tượng trên 1.000 xe

Mặc dù vậy, nếu tính cộng dồn 2 tháng đầu năm 2023, Territory vẫn đang bám sát đối thủ đến từ Nhật Bản. Cả hai mẫu xe này đều đạt lượng xe bán ra trên 1.000 chiếc và đang tạm thời tách tốp, hình thành cuộc đua "song mã" mới ở phân khúc crossover cỡ trung.

Bởi trong 2 tháng đầu năm 2023, những mẫu xe của Hyundai đang bất ngờ chững lại. Tháng vừa qua, mẫu crossover đầu bảng của hãng xe Hàn Quốc bán được 511 xe tại Việt Nam. Doanh số cộng dồn 2 tháng của năm cũng chưa như kỳ vọng (đạt 834 xe), kém tương đối xa so với hai mẫu xe dẫn đầu phân khúc.

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 đòi lại vị thế, xe Hyundai mất dần sức hút? - Ảnh 3.

Hyundai Santa Fe và "đàn em" Hyundai Tucson đạt doanh số chưa như kỳ vọng, kể từ đầu năm 2023

Trong khi đó, mẫu xe đàn em Hyundai Tucson cũng chưa lấy lại đà tăng trưởng. Báo cáo bán hàng VAMA cho thấy, mẫu xe này khép lại tháng 2.2023 với doanh số 199 xe, giảm nhẹ so với tháng trước đó. Nếu tính cộng gộp 2 tháng đầu năm, lượng xe Hyundai Tucson đến tay khách hàng vẫn chưa quá ấn tượng, ở mức 424 chiếc.

Một mẫu xe khác cũng đáng chú ý là Kia Sportage. Dù tung ra thị trường hồi cuối năm ngoái và được đặt nhiều kỳ vọng nhờ thiết kế và trang bị đột phá, tuy nhiên đến thời điểm này, mẫu xe Hàn Quốc vẫn chưa gặt hái được những kết quả tương xứng. Tháng vừa qua, các đại lý Kia chỉ bán ra 282 xe Sportage.

Các mẫu xe khác ở phân khúc crossover cỡ trung trong tháng 2 vừa qua nhìn chung không có nhiều đột biến so với tháng trước đó. Honda CR-V bán ra 357 xe, tăng nhẹ 9 xe. Mazda CX-8 bán 200 xe, Kia Sorento bán 154 xe, Mitsubishi Outlander bán 146 xe và bộ đôi Peugeot 3008/5008 đạt doanh số 237 xe. Nhóm này sau 2 tháng đã để những mẫu xe đầu bảng là Mazda CX-5 và Ford Territory tạo khoảng cách doanh số khá xa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.