Trái ngược với đà hồi phục của toàn thị trường, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam trong tháng 7.2024 lại gây bất ngờ, khi chứng kiến lượng xe bán ra sụt giảm so với tháng trước đó.
Mazda CX-5 vượt trội ở phân khúc SUV/crossover cỡ trung: Giá bán quyết định tất cả?
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc này đã bán ra 4.253 xe, giảm gần 200 xe so với tháng liền trước. Đáng chú ý, ngoại trừ Honda CR-V và Mazda CX-8, tất cả những mẫu mã còn lại được công bố số liệu bán hàng đều ghi nhận doanh số sụt giảm. Kể cả mẫu xe dẫn đầu - Mazda CX-5.
Cụ thể, trong cả tháng 7, cái đại lý của thương hiệu xe Nhật bàn giao đến tay khách hàng tổng cộng 1.044 chiếc Mazda CX-5. So với tháng 6, lượng xe này giảm 215 chiếc, tương đương khoảng 17%. Đây cũng là mẫu crossover cỡ trung ghi nhận mức doanh số sụt giảm mạnh nhất trong tháng qua.
Mặc dù vậy, kết quả này thực tế không ảnh hưởng nhiều đến vị thế của CX-5. Bởi lẽ, mẫu xe vẫn là cái tên duy nhất trong phân khúc bán ra hơn 1.000 xe trong tháng qua. Đồng thời tiếp tục nắm giữ vị trí đầu bảng xếp hạng doanh số. Thậm chí, nếu so với hai đối thủ bám đuổi trực tiếp gồm Ford Territory và Honda CR-V, Mazda CX-5 vẫn cho thấy sự áp đảo.
Ford Territory tháng 7.2024 ghi nhận lượng xe bán ra đạt 737 xe, giảm nhẹ 11 xe so với tháng trước. Trong khi đó, Honda CR-V dù là mẫu xe tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc, tuy nhiên doanh số cũng chỉ đạt 574 xe; bằng khoảng một nửa so với đối thủ "đồng hương".
Hai mẫu xe đáng chú ý khác ở nhóm crossover cỡ trung là Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe tháng 7.2024 cũng chứng kiến lượng xe bán ra sụt giảm. Cụ thể, Tucson đạt doanh số 525 xe, giảm 29 xe so với tháng 6. Trong khi Santa Fe xếp ngay phía sau với 511 xe đến tay khách hàng, giảm 62 xe.
Ở nhóm còn lại, Kia Sportage và Mazda CX-8 là hai cái tên đạt doanh số trên mốc 200 xe. Còn Mitsubishi Outlander và Kia Sorento đều chưa bán tới 100 xe trong suốt tháng. Riêng bộ đôi SUV/Crossover đến từ châu Âu - Peugeot 3008/5008 cũng không mấy "khá khẩm", khi chỉ đạt doanh số cộng gộp 261 xe.
Nếu tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe thống lĩnh ở nhóm crossover cỡ trung tại Việt Nam, với hơn 6.300 xe được bàn giao đến tay người dùng. Doanh số này chiếm đến hơn 27% tổng thị phần phân khúc, đồng thời bỏ xa hai đối thủ Ford Territory và Honda CR-V với khoảng cách khá xa (gần 3.000 xe).
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, phân khúc crossover cỡ trung trong giai đoạn cuối năm dự báo cũng rất khó có sự xáo trộn trong cuộc đua doanh số. Bởi Mazda CX-5 vẫn đang cho thấy sức hút lớn, nhờ cùng lúc sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh, từ kiểu dáng thiết kế, trang bị công nghệ đến giá bán và đặc biệt là sự đa dạng tùy chọn phiên bản.
Bình luận (0)