Tại hội thảo lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 171 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ sáng 21.9, một số lãnh đạo phòng CSGT địa phương cho rằng nhiều mức phạt tăng cao chưa hợp lý với người dân và gây khó cho cả lực lượng xử phạt.
Đại diện Phòng CSGT Nghệ An phân tích: Số lượng người vi phạm nồng độ cồn ở mức 2 khá nhiều (vượt quá 50 - 80 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở) trước đây mức phạt 7 - 8 triệu đồng do trưởng phòng CSGT ra quyết định, nay dự kiến lên 8 - 12 triệu đồng sẽ thuộc thẩm quyền của giám đốc công an tỉnh. “Nếu giao cho giám đốc xử phạt thì 10 giám đốc mới ký hết được quyết định phạt. Thực tế không áp dụng được, đề nghị quy định mức 8 triệu đồng như Nghị định 171 trước đây”, ông này kiến nghị.
Thiếu tá Bùi Đức Thuận, Phó phòng CSGT Hà Tĩnh, lo ngại người lái ô tô vi phạm nồng độ cồn bị tước giấy phép lái xe đến 12 tháng là quá nhiều, vì để mưu sinh họ sẽ sử dụng “chui” gây mất an toàn giao thông. Ông Nguyễn Văn Chí, đại diện CSGT tỉnh Hải Dương, cũng cho rằng việc phạt 3 - 5 triệu với người đi xe máy vượt tốc độ trên 20 km/giờ và tạm giữ giấy phép lái xe đến 3 tháng rất dễ xảy ra khả năng người vi phạm bỏ xe, vì “mức phạt bằng cả tháng lương, trong khi nhiều xe máy giá có vài triệu đồng”.
Trong khi đó, ông Đặng Thanh Phong, Phó phòng CSGT Bắc Ninh, khuyến nghị mức phạt 2 - 3 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định không cần thiết, vì “không phạt được đưa vào làm gì”. Ngoài ra, ông Phong cũng không đồng ý mức phạt 3 triệu đồng với xe mô tô đi trên đường cao tốc, vì thực tế làm đường cao tốc nhiều nơi không có đường gom cho xe máy đi. Ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng tăng mức phạt để răn đe người vi phạm giao thông là đúng, nhưng phải cân nhắc phù hợp với khả năng chi trả của người dân vùng cao, miền núi...
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến về thẩm quyền xử phạt, vì thực tiễn còn nhiều vướng mắc. Ví dụ thẩm quyền của trưởng phòng CSGT được xử phạt đến 8 triệu đồng, nếu tăng mức phạt phải trình qua nhiều cấp, hiệu quả không cao. Ông Thọ cũng khẳng định, những hành vi tiềm ẩn, là nguyên nhân xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng cần phải nâng mức xử phạt để răn đe, như hành vi uống rượu bia khi lái xe, chở hàng quá tải, nhất là khi hành vi chở quá tải, mua bán logo “xe vua” đang diễn biến phức tạp...
Bình luận (0)