Ngày 15.3, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết theo quy chế mẫu mà Sở ký ban hành gửi UBND 24 quận, huyện trên địa bàn hướng dẫn quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết yêu cầu tách thửa đất của người dân, thì việc thực hiện quy trình được tổ chức, kiểm soát chặt chẽ.
Trong đó, UBND quận, huyện sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ; tổ công tác liên ngành do UBND quận, huyện quyết định thành lập sẽ họp xét duyệt hồ sơ, đề xuất, bao gồm Văn phòng UBND quận, huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường, xã, thị trấn (sẽ là những thành viên tham gia thường xuyên). Ngoài ra còn có sự tham gia của HĐND quận, huyện; Mặt trận Tổ quốc; Phòng Nông nghiệp, Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội.
Hồ sơ tách thửa đất ở TP.HCM chỉ được đề xuất chấp thuận khi tất cả các thành viên tổ công tác liên ngành với nhiều phòng ban, đơn vị đó nhất trí hoặc không có ý kiến khác.
Thời gian qua, nhu cầu tách thửa đất ở TP.HCM rất lớn. UBND TP.HCM ban hành nhiều quyết định liên quan đến việc cho phép tách thửa. Tuy nhiên, khi áp dụng trên thực tế, do các quận, huyện buông lỏng quản lý, đã dẫn đến phát sinh tiêu cực, tách thửa vô tội vạ, nhiều thửa đất trống bị “băm nát” với nhà cửa mọc lên nhưng hạ tầng không đảm bảo.
Khắc phục tình trạng lợi dụng chính sách để tách thửa “bát nháo”, UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 60 liên quan đến vấn đề này, theo hướng tiếp tục tạo điều kiện cho tách thửa nhưng xiết chặt công tác quản lý. Những yêu cầu tách thửa phải đảm bảo điều kiện mới về quy hoạch, hạ tầng mới được cho tách thửa.
Theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, tách thửa đất theo Quyết định 60 phải theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, phải có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật...
Bình luận (0)