Cuba sẵn sàng đối thoại với Mỹ

23/12/2013 08:06 GMT+7

(TNO) AFP ngày 22.12 dẫn lời Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố, nếu nền độc lập và hệ thống chính trị của nước này được Mỹ tôn trọng, Havana sẵn sàng đối thoại với Washington.

Cuba sẵn sàng đối thoại với Mỹ
Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) đã có cái bắt tay lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama khi cùng dự tang lễ của nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela - Ảnh: 20 minutes

Trong phiên bế mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Cuba, ông Castro nhận định: “Nếu thật sự muốn quan hệ song phương tiến triển, chúng ta cần học cách tôn trọng sự khác biệt của nhau và chung sống hòa bình với những sự khác biệt đó. Ngược lại, chúng ta sẽ phải tiếp tục gánh chịu thêm 55 năm bế tắc như thời gian qua”.

Chủ tịch Cuba nhắc lại: “Chúng ta từng có nhiều dịp thể hiện thiện chí xây dựng đối thoại một cách bình đẳng với Mỹ, đồng thời đảm bảo không ảnh hưởng đến nền độc lập, chủ quyền của quốc gia. Chúng ta không yêu cầu Mỹ phải thay đổi hệ thống chính trị của họ và cũng không chấp nhận đàm phán về hệ thống chính trị của chúng ta”.

Trong lúc dự lễ tang của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hôm 10.12, ông Castro đã có cái bắt tay lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Sự kiện này được giới quan sát đánh giá là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữ hai nước này có thể chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Havana và Washington đã cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao kể từ năm 1961.

Lan Chi

>> Cuba cho phép người dân mua xe hơi mới
>> Gần toàn bộ Liên Hiệp Quốc phản đối lệnh cấm vận Cuba
>> Cuba bắt đầu hợp nhất tiền tệ
>> Cú bắt tay lịch sử của Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro
>> Ông Fidel Castro lên tiếng vụ Cuba không nhận Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.