Cục CSGT lý giải tình trạng đèn tín hiệu 'đang xanh bỗng nhảy sang đỏ'

02/01/2025 11:24 GMT+7
0:00
00:00
Bài đầy đủ
Ngọc Huyền

Chọn giọng đọc

Cục CSGT chỉ ra nguyên nhân một số đèn tín hiệu giao thông 'đang màu xanh bỗng nhảy sang màu đỏ'.

2 ngày qua, mạng xã hội chia sẻ nhiều clip, hình ảnh về tình trạng một số đèn tín hiệu giao thông "đang màu xanh bỗng nhảy sang màu đỏ". Việc này khiến nhiều người băn khoăn, vì theo quy định mới tại Nghị định 168/2024, tài xế ô tô vượt đèn đỏ sẽ bị phạt đến 18 - 20 triệu đồng, xe máy là 4 - 6 triệu đồng.

Vì sao lại có hiện tượng "nhảy đèn" nêu trên, tài xế rơi vào tình huống này có bị xử phạt hay không?

Cục CSGT lý giải tình trạng đèn tín hiệu 'đang xanh bỗng nhảy sang đỏ'- Ảnh 1.

CSGT kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông

ẢNH: CACC

Đại diện Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân là do một số cột đèn tín hiệu giao thông thuộc thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công, nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày. Ví dụ, một cột đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển chu kỳ từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm hoặc ngược lại.

Để khắc phục, Cục CSGT đã kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ.

Đại diện Cục CGST khẳng định, người tham gia giao thông sẽ không bị phạt oan, phạt sai trong các trường hợp trên.

Current Time0:00
/
Duration0:00

0:00

Vượt đèn đỏ phạt 20 triệu, đèn 'bất thình lình chuyển màu' thì xử lý thế nào?

Theo quy trình "phạt nguội", CSGT sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản.

Còn nếu xử phạt trực tiếp, lực lượng phụ trách đèn sẽ phối hợp với CSGT tại chốt, thông báo vi phạm vượt đèn đỏ để dừng, xử lý, có gửi clip từ trung tâm cho CSGT tại chốt thông báo cho người vi phạm biết.

Vẫn theo đại diện Cục CSGT, nhiều người thắc mắc vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu… thì có bị phạt không. Câu trả lời là không, vì luật Xử lý vi phạm hành chính quy định đây là trường hợp vi phạm trong tình thế cấp thiết.

Ý thức giao thông chuyển biến rõ rệt

Số liệu thống kê từ Bộ Công an cho thấy, trong ngày đầu tiên (1.1) thực hiện quy định mới tại Nghị định 168/2024, lực lượng CSGT các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 13.591 trường hợp vi phạm; phạt tiền (dự kiến) gần 28 tỉ đồng.

Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn là 2.789 trường hợp, vi phạm về tốc độ 3.105 trường hợp, chở hàng quá tải trọng 241 trường hợp, vi phạm ma túy 43 trường hợp.

Riêng các đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT đã kiểm tra, lập biên bản 195 trường hợp vi phạm, phạt tiền (dự kiến) gần 700 triệu đồng.

Tại Hà Nội, đại diện Cục CSGT đánh giá, việc chấp hành giao thông tại nhiều tuyến đường và ngã tư ở thủ đô có chuyển biến rõ rệt. Đa số người tham gia giao thông chấp hành việc dừng đèn đỏ, dừng đúng vạch, không vượt đèn đỏ...

"Vi phạm còn tồn tại chủ yếu ở những người hành nghề xe ôm công nghệ, người giao hàng, xe ba bánh...", vị đại diện nhận định.

Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ kiên trì tuyên truyền, xử lý để người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xử lý nghiêm nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, theo đại diện Cục CSGT.

In hình ảnh để người vi phạm "tâm phục, khẩu phục"

Hôm qua 1.1, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) thực hiện kiểm soát và xử lý vi phạm tại nút giao Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ. CSGT dùng máy ghi hình cầm tay để ghi nhận hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu của người vi phạm.

Theo chỉ huy Đội CSGT số 6, sau khi có hình ảnh từ camera, tổ công tác sẽ dừng xe xử lý vi phạm, đồng thời chuẩn bị thiết bị nghiệp vụ, máy in màu… để in hình ảnh cho tài xế xem.

Hình thức này nhằm xử lý triệt để tình trạng lái xe vượt đèn đỏ, tài xế "tâm phục, khẩu phục".

Tương tự, một số đơn vị CSGT tại Hà Nội cũng phối hợp với Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, sử dụng camera giám sát để phát hiện vi phạm. Sau khi được xem hình ảnh, tất cả người vi phạm đều thừa nhận và chấp hành ký vào biên bản.


Bình luận (8)

avatar-user
Sang Truong

Mọi người chỉ nói về vấn đề của người dân nhưng ít nói về vấn đề phía cơ sở hạ tầng và CSGT

Trả lời 0 3 tháng trước
avatar-user
khainguyen091757@gmail.com

Sự ý thức chỉ xuất hiện khi người ta "sợ bị phạt". Chỉ cần thấy "cái bóng cảnh sát giao thông" ( tuần tra) thì lập tức "ý thức giao thông" xuất hiện. Theo tôi nên có nhiều đội tuần tra giao thông liên tục trên các cung đường (dễ vi phạm) lập tức kéo lùi "tai nạn giao thông" đáng kể, thay vì 10000 người ra đi mỗi năm. Sự mất mát đó ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh kinh tế của gần 10000 hộ gia đình ( nếu người mất là trụ cột kinh tế). Đó là chưa nói tỗn phí y tế nếu họ bị thương. Một lần nửa tôi kiến nghị "cảnh sát cần tuần tra trên đường" càng nhiều càng tốt, và phạt nặng các trường hợp vi phạm. Tôi tin chắc sẽ giảm đáng kể tai nạn GT.

Trả lời 0 3 tháng trước
avatar-user
HVD

Khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng của P.15-Tân Bình lập tổ tuần tra kiểm soát mật phục ngay ngã 4 Trần Thị Trọng-Hoàng Bật Đạt, P.15-Tân Bình: tình trạng vượt và quẹo trái khi đèn đỏ bất chấp, mỗi lần đi qua ngã 4 này rất ức chế và bức xúc, người ta vượt đèn đỏ mà chạy còn nhanh hơn khi đèn xanh, có rất nhiều trường hợp còn không đội mũ bảo hiểm, 1 ngày tôi tin chắc hơn cả trăm trường hợp vi phạm... Xin cảm ơn!

Trả lời 0 3 tháng trước
Xem thêm bình luận (5)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.