Cực hữu thất bại trong bầu cử tổng thống Áo

05/12/2016 08:18 GMT+7

Ứng viên của đảng cực hữu Áo, ông Norbert Hofer đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Áo, làm xôn xao khắp châu Âu trong bối cảnh nước Anh chọn Brexit, còn Mỹ bầu ông Donald Trump làm tổng thống.

Ông Hofer đã thừa nhận thất bại, bảo ông đang trong tâm trạng "vô cùng buồn bã" và chúc mừng đối thủ Alexander Van der Bellen đã chiến thắng.
Mặc dù chức vụ tổng thống ở Áo chỉ có ý nghĩa chủ yếu về mặt lễ tân, cuộc bầu cử này được châu Âu quan tâm mạnh mẽ trong bối cảnh làn sóng cực hữu, bảo hộ quốc gia, chống nhập cư và chống toàn cầu hóa đang manh mún trỗi dậy ở châu Âu. Sau khi nước Anh chọn Brexit để ra khỏi khối Liên minh châu Âu và Mỹ bầu ông Trump với chủ trương bài nhập cư lên làm tổng thống, kết quả cuộc bầu cử ở Áo gởi một thông điệp mạnh mẽ khắp châu Âu.
Các cuộc thăm dò dư luận ngay trước cuộc bầu cử, diễn ra vào hôm 4.12 vừa qua cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Norbert và Van der Bellen cực kỳ sít sao, một số cuộc thăm dò còn dự đoán ông Norbert sẽ thắng. Ông Norbert là ứng viên của đảng cực hữu Tự do, còn ông Van der Bellen từng là lãnh đạo của đảng Xanh, nay tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.
Cuộc bầu cử vừa qua được tổ chức lại sau lần bầu cử hồi tháng 5.2016 vừa qua, trong đó ông Van der Bellen đã thắng cử với cách biệt 30.000 phiếu nhưng kết quả không được công nhận vì nhiều lá phiếu gởi qua bưu điện không hợp lệ.
Sự vui mừng của những người ủng hộ ông Van der Bellen Reuters
Nay hãng truyền thông Đức Deutsche Welle dẫn kết quả thăm dò bên ngoài các phòng phiếu cho thấy ông Van der Bellen, 72 tuổi được 53,6% phiếu bầu so với 46,6% của ông Hofer.
Kết quả trên là một cái thở phào nhẹ nhõm với hàng loạt lãnh đạo châu Âu và những ai trung thành với các giá trị nền tảng cốt lõi, lâu đời của châu lục này cũng như cho sự đoàn kết của châu Âu. Bản thân ông Van der Bellen hồ hởi tuyên bố: "Ngay từ đầu, tôi đã luôn đấu tranh và biện hộ cho một nước Áo ủng hộ châu Âu". Ông bảo sự ủng hộ đó dựa trên các giá trị tự do, bình đẳng và đoàn kết.

tin liên quan

Làn sóng tranh cử kiểu Donald Trump đến châu Âu

Chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump ở Mỹ đã tiếp thêm sức mạnh cho làn sóng tranh cử của các đảng cực hữu khai thác lập trường dân tộc chủ nghĩa, chống tự do thương mại và  nhập cư tại các nước châu Âu.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời Chủ tịch Liên minh châu Âu Donald Tusk bảo rằng ông gởi "lời chúc mừng vô cùng nồng nhiệt" đến người Áo. Lãnh đạo Đức gọi kết quả bầu cử "là một thắng lợi rõ ràng vì mục đích chống lại chủ nghĩa dân túy cánh hữu". Riêng chính quyền Pháp thì cảm ơn người Áo vì "đã chọn châu Âu và sự cởi mở". Trước mắt, Pháp, Hà Lan và Đức sẽ bầu cử vào năm tới trước sự trỗi dậy và đe dọa không hề nhỏ từ các đảng phái chống nhập cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.