Cùng hội cùng thuyền

13/02/2017 09:12 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là vị khách nước ngoài cấp cao thứ ba của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong khi quan hệ của Mỹ với Nhật Bản và Anh được duy trì ở cả phương diện tính đặc biệt lẫn mức độ gắn bó và tin cậy thì sự khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa Mỹ và Israel lại làm cho tình hình chính trị an ninh ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh trở nên phức tạp và căng thẳng hơn.
Những phát biểu của ông Trump từ trước đến nay về Israel và tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine cũng như về Iran đều báo hiệu quan hệ của Mỹ với Israel ở thời ông Trump sẽ nồng ấm và tiến triển chứ không băng giá và trì trệ như thời người tiền nhiệm.
Ở thời ấy, mối quan hệ cá nhân giữa ông Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama không được thân thiện và càng không được tin cậy. Nhưng giờ, ông Trump và ông Netanyahu như thể cùng hội cùng thuyền. Phải rất lâu lắm rồi mới thấy có tổng thống Mỹ đương nhiệm ủng hộ Israel như ông Trump. Và ông Netanyahu giờ đang triệt để tận dụng điều ấy mà chuyến đi Mỹ này mới chỉ là sự khởi đầu.
Quan hệ giữa Mỹ và Israel sẽ được cải thiện nhanh chóng và thúc đẩy mạnh mẽ. Nhưng đồng thời với tiến trình ấy và hậu quả gần như tất yếu của việc ông Trump và ông Netanyahu cùng hội cùng thuyền là sự tiếp tục trì trệ mà trong thực chất chẳng khác gì phá sản của tiến trình hòa bình giữa Israel với Palestine và leo thang căng thẳng với Iran. Triển vọng ấy thật nguy hiểm và tai hại đối với những khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.