Nhiều cơ sở kinh doanh tại Đà Nẵng đã tham gia chương trình Comfort as home cho phép du khách sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Logo chương trình được dán ở khu vực du khách dễ nhận biết, nhân viên cơ sở kinh doanh được tập huấn kỹ năng giao tiếp và chỉ dẫn cho du khách. Những việc làm như vậy cho thấy sáng kiến Comfort as home được triển khai có chiều sâu chứ không phải là một phong trào hình thức. Những sáng kiến như vậy không chỉ hỗ trợ chính quyền địa phương xây dựng môi trường du lịch văn minh, mà còn góp phần làm hình ảnh đất nước Việt, con người Việt thân thiện hơn với du khách. Chiến lược "ngoại giao nhân dân" cần được triển khai thông qua những sáng kiến như vậy, chứ không chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi đầy mỹ từ.
Nhưng có khi nào, một sáng kiến thú vị như Comfort as home không được tham khảo, học hỏi từ các địa phương chỉ vì sợ "đụng hàng"? Sáng kiến hữu ích cho cộng đồng, cho xã hội thì ngại gì chuyện đụng hàng. Các nhà quản lý nên sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm có trước và triển khai ở địa phương mình với mục đích quan trọng nhất là đem lại điều tốt đẹp hơn cho địa phương.
Có địa phương triển khai chương trình nhà vệ sinh công cộng rất ấn tượng như trường hợp của Huế - một điểm đến di sản thế giới. Cách làm của Huế đại diện cho sự đầu tư tập trung bằng nguồn lực chính thức từ chính quyền. Nhiều địa phương cũng lên mục tiêu và kế hoạch để giải quyết vấn đề này. TP.HCM chẳng hạn, kỳ vọng về một hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ du khách có thể đặt địa phương này vào những thách thức lớn hơn nhiều địa phương khác, đặc biệt là thời gian triển khai.
Đồng thời với cách triển khai tập trung từ chính quyền, cũng nên thúc đẩy các sáng kiến huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. TP.HCM gần như sẽ có ngay một mạng lưới nhà vệ sinh phục vụ du khách ở những khu vực có mật độ du khách cao nếu mạnh dạn triển khai một sáng kiến nào đó tương tự Comfort as home. Vấn đề là cần phải có một tổ chức, cơ quan nào đó bước lên nhận vai trò lãnh đạo cho sáng kiến kiểu này. Một vai trò lãnh đạo như vậy, đương nhiên, thường được kỳ vọng vào chính quyền địa phương hoặc cơ quan quản lý điểm đến.
Nhìn rộng ra, sáng kiến huy động nguồn lực cộng đồng để thực hiện chiến lược ngoại giao nhân dân còn có thể mở rộng ra cho nhiều việc khác. Chúng ta cần các tình nguyện viên hỗ trợ du khách qua đường an toàn như ở Úc. Chia sẻ wifi miễn phí cũng là việc có thể đem lại thiện cảm và sự giúp đỡ hữu ích cho du khách.
Hiếu khách là một phẩm chất của cộng đồng Việt, thì phẩm chất ấy cũng nên biểu hiện thành sự giúp đỡ rất cụ thể cho khách du lịch đến thăm "ngôi nhà Việt Nam".
Bình luận (0)