Phải có tiêu chí đánh giá cán bộ
Theo ông Nguyễn Đức Hà, lượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động bị tác động khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy là rất lớn và họ có những băn khoăn, tâm tư chính đáng. Song để thực hiện được chủ trương sắp xếp bộ máy, nhận thức phải thông suốt, "không chỉ cán bộ mà vợ con cán bộ phải ủng hộ". Ông cũng cho rằng việc sắp xếp lại đội ngũ phải thực hiện nhanh bởi tới đây là chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, từ quý 1/2025 là Đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp huyện, cấp tỉnh và tháng 1.2026 là Đại hội Đảng toàn quốc. Vì thế, công tác nhân sự ngay từ cơ quan đơn vị như thế nào phải tính tới, bàn cơ cấu sắp xếp nhân sự cấp ủy ra sao.
Ông Hà đề xuất việc sắp xếp con người phải có lộ trình. Theo văn bản vừa được Bộ Nội vụ ban hành, biên chế sau sắp xếp không vượt quá số lượng tổng biên chế của 2 đơn vị cũ. Với số lượng cấp phó, sau sắp xếp có thể cao hơn quy định nhưng phải có phương án giảm số lượng trong thời hạn 5 năm. "Chìa khóa là dân chủ, công bằng, công khai và minh bạch. Công bằng thế nào khó lắm, 20 người chỉ 15 người ở lại chả lẽ bốc thăm cho về? Do đó phải đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ một cách công tâm khách quan và có tiêu chí rõ ràng", ông Hà nói.
Đồng tình với quy định số lượng cấp phó có thể vượt quy định trong một thời gian, song TS Đinh Duy Hòa cho rằng thời hạn 5 năm mới tinh gọn số lượng là quá lâu, có thể khiến "phần tinh gọn thì đạt nhưng phần hiệu lực, hiệu quả thì phải chờ 5 năm". Do đó, ông kiến nghị cần rút ngắn xuống 2 - 3 năm kèm theo chính sách vượt trội trong sắp xếp cán bộ, công chức.
Cụ thể là xây dựng chính sách vượt trội cho từng đối tượng để có điều kiện chuyển công việc mới, bước cuối cùng mới là ra khỏi bộ máy. Những chính sách này cần làm khẩn trương không để chậm quá, không thể đợi 5 - 10 tháng sau sắp xếp mới có chính sách. "Ví dụ như 2 ông trưởng chọn 1 ông, vậy ông còn lại thế nào? Nếu đưa xuống làm cấp phó thì phải có chế độ phù hợp. Rồi những người còn 2 - 3 năm nữa về hưu và sẵn sàng về hưu, họ rất trông chờ chính sách, nên phải có chính sách phù hợp. Đội ngũ do dôi dư vì hết việc nhưng vẫn có năng lực, phải đào tạo, bồi dưỡng để chuyển đổi, trong thời gian chuyển đổi thì chế độ ra sao cần tính đến", ông Hòa nói.
Ông cũng nêu ví dụ sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy được Trung Quốc thực hiện trước đây đã giảm 50% số lượng công chức dựa trên xét năng lực, nếu không đủ năng lực sẽ vào diện 50% tinh giản nhưng có chế độ chính sách đi kèm.
Cần lộ trình, "không thể đẩy hết ra đường"
Quyết tâm sắp xếp, tinh gọn rất rõ, nhưng theo ông Nguyễn Đức Hà, việc giải quyết thế nào là bài toán lớn và khó, không thể có một giải pháp cụ thể nào đáp ứng mọi yêu cầu, mà phải thực hiện tổng hợp rất nhiều giải pháp. Cả giải pháp về chính trị, tư tưởng, cả giải pháp về tổ chức, hành chính, chính sách…
Ông Hà cho rằng quan trọng nhất là giáo dục chính trị tư tưởng để thống nhất nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức về sự cần thiết phải sắp xếp, không thể chần chừ, chậm trễ được. Thứ hai là tinh gọn bộ máy liên quan đến con người. Đây là vấn đề lớn liên quan đến tổ chức, Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn về cấp trưởng, cấp phó và có lộ trình. Theo đó phải có quá trình chuyển đổi, bố trí bồi dưỡng như thế nào, giải quyết chính sách ra sao. Ví dụ những người xin nghỉ hưu trước tuổi thì có chính sách thế nào, có trừ phần trăm lương không? Theo ông, đối tượng cán bộ bị tác động rất lớn, phải có thời gian, không thể nói nhập một cái rồi đẩy hết ra đường, phải có lộ trình dần dần, bảo lưu, bồi dưỡng, giải quyết công việc mới…
"Chúng ta phải khẩn trương, quyết liệt, khắc phục tình trạng trông chờ ỷ lại, mỗi người đều phải có trách nhiệm, mỗi cơ quan đơn vị đều phải chủ động. Tổng Bí thư đã nhấn mạnh T.Ư cũng làm, địa phương cũng làm, không chờ đợi, thụ động mà phải tích cực, chủ động và khẩn trương mới giải quyết được bài toán", ông Hà nêu.
Bình luận (0)