Cuộc chiến giành chỗ đỗ xe tại trạm sạc ô tô điện VinFast

08/09/2022 09:49 GMT+7

Khi người dân tại Việt Nam chưa quen với xe điện, tình trạng xe xăng - dầu giành chỗ sạc của xe điện tại trạm sạc liên tục diễn ra, khiến người dùng xe điện khó khăn trong việc tìm vị trí sạc.

Xe hết pin mà không thể sạc vì bị xe xăng chiếm chỗ

Trạm sạc xe điện của VinFast đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các khu trung tâm thương mại, hầm gửi xe của chung cư hay các cây xăng trên cả nước. Tuy nhiên, hiện tại cung nhiều hơn cầu, số lượng xe điện lăn bánh chưa nhiều đến mức thường xuyên lấp đầy các chỗ sạc tại các trạm sạc. Do vậy, chủ xe điện VinFast thỉnh thoảng gặp khó khăn khi sạc pin cho xe do bị người dùng xe xăng chiếm chỗ đậu.

Xe chặy bằng xăng chiếm hết chỗ tại một trạm sạc điện của VinFast

Hầu hết các trạm sạc VinFast đều có biển thông báo "Chỉ dành cho xe điện", nhiều phương tiện dùng động cơ xăng/dầu vẫn lựa chọn trạm sạc là điểm đỗ xe khi xung quanh không còn chỗ đỗ. Dường như tại Việt Nam, người dùng vẫn chưa phân biệt rõ khái niệm trạm sạc và nơi đỗ xe, điều này gây ra bức xúc cho không ít người dùng ô tô điện.

Cầm lái LUX A2.0, "sếp" phó Vingroup tiết lộ chiến lược của VinFast
diệp uyên

Người dùng xe điện VinFast VF e34 bức xúc vì không thể sạc pin được cho xe khi năng lượng đã gần cạn, do vướng xe chặy bằng xăng đang đỗ trong vị trí sạc. Nếu đậu xe điện bên ngoài khu vực sạc, dây dẫn điện từ trạm sạc không những không tới được vị trí cắm sạc trên xe mà còn gây cản trở giao thông.

Ở một số trường hợp khác, dây dẫn điện vẫn có thể kéo ra ngoài vị trí sạc trên xe. Người dùng xe điện đậu ngang xe để cắm sạc, chắn lối ra của xe xăng đang đậu và bỏ đi trong thời gian dài, tạo ra mâu thuẫn giữa 2 chủ xe ngay sau đó.

Không thể vào vị trí sạc, người dùng xe điện đành đỗ chắn ngang đầu xe xăng

Cần hình thành văn hóa xe điện tại Việt Nam

Hầu hết trạm sạc xe điện đều có biện pháp ngăn chặn tình trạng chiếm dụng trạm sạc làm nơi đỗ xe. Đối với xe điện, cách xử lý phổ biến nhất là cộng thêm tiền vào chi phí sạc.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng: Sẽ đầu tư 2 tỉ USD xuất khẩu ô tô điện VinFast sang Mỹ
diệp uyên

Tại Việt Nam, trạm sạc điện của VinFast công bố 2 đơn giá sạc xe điện gồm sạc thông thường và sạc quá giờ. Phí sạc quá giờ bắt đầu được tính kể từ phút 31 sau khi pin đầy nhưng người dùng vẫn chiếm chỗ của trạm sạc với mức phí 1.000 đồng/phút.

Một số khu vực sạc dành cho xe điện dùng cả rào sắt thủ công để ngăn xe xăng, dầu vào đỗ

Trong trường hợp xe xăng, dầu chiếm dụng trạm sạc của xe điện, các hãng không thể xử lý bằng cách tương tự xe điện. Thay vào đó, lắp đặt thiết bị chống đỗ xe sai mục đích hay dùng camera quan sát để kịp thời phát hiện và ngăn chặn phương tiện đỗ xe sai là những biện pháp hiện có để giải quyết vấn đề này.

Hiện tại, sử dụng thiết bị chống đỗ xe sai mục đích chưa được VinFast triển khai trên toàn quốc. Không ít trạm sạc điện của hãng xe Việt phải thực hiện các biện pháp thủ công như cử người canh, chắn rào sắt và khóa bánh xe các phương tiện vi phạm.

Một trạm sạc điện của hãng xe Tesla tại Trung Quốc phải lắp thiết bị nhận dạng xe điện của hãng mới cho vào vị trí sạc

Để thay đổi nhận thức người dân, cần nhấn mạnh vai trò của trạm sạc như một trạm xăng. Theo đó, không ai vào trạm sạc xe điện để đỗ xe và tất nhiên trạm xăng cũng không cho phép người dùng xe điện làm điều đó bởi đây là khu vực nạp nhiên liệu.

Trong bãi đỗ xe có thể lắp trạm sạc điện, nhưng trạm sạc điện không phải nơi đỗ xe. Hành động đỗ xe chiếm dụng vị trí sạc của xe điện không chỉ gây bức xúc cho người dùng xe điện mà còn có thể vi phạm quy định tại nơi đỗ xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.