Cước giao hàng giảm mạnh

0 Thanh Niên

Hoạt động của shipper đang dần ổn định, số lượng tài xế tăng kéo giá cước giao nhận hàng hóa tại TP.HCM hạ nhiệt.

Số lượng shipper tăng, kéo giá cước giảm mạnh /// Ảnh: N.Chi
Số lượng shipper tăng, kéo giá cước giảm mạnh
Ảnh: N.Chi

Tài xế tăng, tiền ship giảm gần 3 lần

Cách đây đúng 1 tuần, chị Thanh Nhàn (ngụ Q.3, TP.HCM) choáng váng khi liên hệ một điểm bán bún khô Quảng Trị (ngã tư Bình Thái, TP.Thủ Đức) thì được báo giá bún 100.000 đồng/kg, tiền ship 253.000 đồng - gấp 2,5 lần tiền bún. Trao đổi lại với chủ cửa hàng, chị Nhàn được biết cửa hàng không sử dụng shipper của mình mà đặt qua app giao nhận hàng hóa nên không thể chủ động kiểm soát phí giao hàng. Để giúp đỡ khách hàng, chủ quán đề xuất phương án chờ gom nhiều đơn hàng với những khách hàng khác để giảm bớt phí ship. “Chờ một hồi thì bên đó báo lại có 3 người cùng khu vực đặt nên chủ hàng gom đơn, giảm phí ship xuống còn 140.000 đồng. Mua có 1 kg bún ăn thử mà giá ship gấp rưỡi nên thôi, nhịn luôn. Thế nhưng mới hôm rồi, cửa hàng liên hệ lại với tôi báo đang có bún bên chi nhánh Q.4, giá ship chỉ 30.000 đồng, tiền ship từ ngã tư Bình Thái lên cũng đã giảm xuống 95.000 đồng. Nghe đâu mấy hôm nay có nhiều tài hơn, đi lại cũng dễ hơn nên cước giảm”, chị Nhàn kể.

Đi xét nghiệm dịch vụ Covid-19, shipper ngỡ ngàng: ‘Mất tiền mà vẫn phải chờ lâu’

Tương tự, ngày 23.9, chị Ngân Giang (P.12, Q.Bình Thạnh) đặt 1 phần bún bò 40.000 đồng qua app Baemin, phí ship cho quãng đường 4,2 km là 43.000 đồng. Chờ hơn 10 phút không thấy có tài xế nhận cuốc, phía ứng dụng thông báo hủy luôn đơn hàng, trả lại tiền cho chị Giang. Chiều cùng ngày, chị đặt mua hàng qua CoopFood cũng bị hủy cuốc, hoàn đơn vì không có tài xế. “Những ngày như thế bực mình lắm. Không được đi ra ngoài mà muốn mua đồ gì cũng không được. Giá cước cao đã đành, đằng này còn không có cả tài xế luôn. Hai hôm nay mọi việc có vẻ ổn hơn. Hồi sáng tôi có đặt hộ người bạn giao hàng từ Q.3 qua Q.Phú Nhuận, ứng dụng Gojek báo giá có 15.000 đồng, như hồi chưa dịch. Thử lại phần bún bò hôm trước thì giá ship cũng báo giảm còn 28.000 đồng, tặng phiếu mua hàng 15.000 đồng nên tổng đơn chỉ còn 53.000 đồng. Rẻ rồi”, chị Giang thở phào chia sẻ.

Mấy hôm nay có nhiều tài hơn, đi lại cũng dễ hơn nên cước giảm

Chị Thanh Nhàn (ngụ Q.3, TP.HCM)

Cũng ghi nhận giá cước đã giảm rất nhiều so với giai đoạn trước, song một số khách hàng phản ánh chỉ với những quãng đường gần trong phạm vi từ 4 km đổ lại mới dễ tìm tài xế, quãng đường xa hơn thì vẫn khó có bác tài nhận cuốc.

Lý giải điều này, anh Nhâm Tiến Đạt, một tài xế đang chạy cho Hãng Gojek cho biết từ thứ bảy (25.9), các shipper được tự chủ động xét nghiệm Covid-19, không phải đến xếp hàng dài chờ đợi như trước nên số lượng tài xế hoạt động cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, trong sáng thứ bảy, nhiều tài xế có giấy xét nghiệm âm tính còn giá trị từ các cơ sở y tế mà họ tự bỏ tiền đi xét nghiệm, khi đi qua một số chốt kiểm soát liên quận, lực lượng công an không đồng ý, yêu cầu phải có tên trên hệ thống của Sở Thông tin - Truyền thông. “Thấy vậy nên chắc vài anh em cũng “rét”, chưa dám nhận cuốc xa. Một, hai ngày nữa việc xét nghiệm ổn thỏa, đồng bộ thì anh em sẽ nhận cuốc đều bình thường thôi”, anh Đạt nói.

Lo giá cước lại tăng sau 30.9

Theo phương án triển khai mới nhất của Sở Công thương, từ 24 - 30.9, doanh nghiệp (DN) sẽ tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 cho shipper để họ tự xét nghiệm theo nguyên tắc mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người với tần suất 3 ngày/lần.

Phía Grab thông tin, từ ngày 25.9, đơn vị này đã tổ chức phân bổ các bộ xét nghiệm nhanh miễn phí tới các đối tác tài xế trên địa bàn TP để đối tác có thể chủ động xét nghiệm tại nhà và cập nhật kết quả cho công ty. Ngay trong sáng 25.9, rất nhiều tài xế đã đến nhận bộ kit xét nghiệm, nhưng không xảy ra tình trạng tụ tập đông người vì quá trình giao nhận diễn ra nhanh. Trong trường hợp cần thiết, tài xế cũng có thể thực hiện xét nghiệm nhanh tại bất kỳ bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế nào trên địa bàn TP, sau đó gửi cập nhật kết quả cho Grab. Do đó, số lượng tài xế gửi kết quả xét nghiệm về và tham gia chạy cũng tăng lên khá nhiều.

Tương tự, trong ngày đầu tiên triển khai phân bổ bộ xét nghiệm nhanh cho tài xế, ứng dụng Gojek ghi nhận có tới 80% số đối tác tài xế Gojek nhận tin nhắn đã được nhận bộ xét nghiệm để tự thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu. Do tần suất xét nghiệm là 3 ngày/lần, mỗi ngày chỉ 1/3 tổng số tài xế nằm trong danh sách được phép hoạt động nhận được tin nhắn hẹn giờ từ Gojek để nhận bộ xét nghiệm.

Đợi từ 4 giờ sáng chưa được test Covid-19, shipper ngậm ngùi ra về

Cân nhắc việc giãn tần suất xét nghiệm nhanh

“Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng cân nhắc việc giãn tần suất xét nghiệm nhanh Covid-19, dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vắc xin ngừa Covid-19. Tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, một số tài xế đã tiêm đủ 2 mũi, vì vậy quy định cần xét nghiệm đại trà tất cả các tài xế theo tần suất 3 ngày/lần có thể không còn phù hợp”.Đại diện Gojek

Cung tăng, giá cước giao nhận bắt đầu hạ nhiệt. Tuy nhiên, đại diện Gojek lo ngại qua 30.9 là hết thời hạn TP.HCM cung ứng miễn phí bộ kit xét nghiệm, chi phí xét nghiệm chuyển về tài xế hoặc DN sẽ khiến giá cước tăng cao trở lại. Do đó, Gojek đề xuất TP tiếp tục cung cấp bộ xét nghiệm miễn phí sau ngày 30.9 để hỗ trợ giảm tải chi phí cho các DN có quy mô shipper lớn. Nếu chi phí này bắt buộc phải chuyển về DN, Gojek đề nghị cơ quan quản lý đưa ra mức giá trần và địa chỉ các cửa hàng bán vật tư y tế uy tín để tránh xảy ra tình trạng khan hiếm, đẩy giá bộ xét nghiệm hay bộ xét nghiệm không đảm bảo chất lượng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm