Cựu Chủ tịch Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp: ‘Bị cáo mất hết rồi, rất đau xót’

Quế Hà
Quế Hà
11/08/2020 17:03 GMT+7

Bị cáo Đỗ Ngọc Điệp, cựu Chủ tịch TP.Phan Thiết ( Bình Thuận ) nói tại tòa: ‘Do nhiều việc, quá tin anh em tham mưu, thấy trình là ký, không biết đúng hay sai. Bây giờ bị cáo mất hết rồi, rất đau xót’.

Sáng nay (11.8), phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và thuộc cấp bước sang ngày làm việc thứ 2.

Nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cố tình vi phạm quy định do mình ban hành

Theo HĐXX, lời khai của ông Huỳnh Ba, nguyên Phó Văn phòng UBND TP.Phan Thiết, cho rằng phải có 2 chữ ký “nháy” mới được trình lãnh đạo UBND ký quyết định. Đó là chữ ký “nháy” của Trưởng Phòng TN-MT và lãnh đạo Văn phòng. Tuy nhiên, trong số 32 quyết định mà bị cáo Điệp ký, nhiều quyết định chỉ có một chữ ký “nháy”. Tòa cho rằng bị cáo Điệp đã cố tình vi phạm quy định do chính mình ký ban hành.

Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết: các bị cáo ký 132 quyết định trái pháp luật

Tòa tiếp tục làm rõ chi tiết Phòng Quản lý đô thị TP.Phan Thiết cho rằng đó là “đất trồng cây lâu năm” (không được chuyển mục đích - PV) nhưng Phòng TN-MT lại cho rằng đó là “đất nhà vườn” (lách để cho chuyển mục đích - PV). "Bị cáo thấy mâu thuẫn không?", tòa hỏi. Bị cáo Điệp không trả lời được câu hỏi này.
Tòa chuyển sang chất vấn bị cáo Nguyễn Trí (nguyên chuyên viên Phòng TN-MT) vì sao lại tham mưu dựa vào luật Đất đai 2003, thay vì phải áp dụng luật Đất đai 2013 (giai đoạn 2016). 

Bị cáo Nguyễn Trí khai khi tham mưu xong 13 quyết định cho lãnh đạo Phòng TNMT thì về nghỉ hưu

Ảnh: Quế Hà

Tòa hỏi bị cáo Trí là trước ngày bị cáo tham mưu cho chuyển đổi quyết định đầu tiên từ “đất nhà vườn” sang đất ở nông thôn (ngày 29.2.2016) thì đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng TN-MT ký bao nhiêu quyết định như thế? Bị cáo Trí nói “chắc là có nhưng bao nhiêu thì thì bị cáo không nhớ rõ!”.
Tòa đưa ra một văn bản mà chính bị cáo Đỗ Ngọc Điệp ký. Theo nội dung văn bản này, trong khi chờ Cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) trả lời việc cho chuyển “đất nhà vườn” sang đất ở nông thôn là đúng hay sai, yêu cầu Phòng TN-MT không cho chuyển mục đích loại hình này cho đến khi có chủ trương mới. Tuy nhiên, bị cáo Trí vẫn tham mưu lên lãnh đạo phòng, để hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết ký cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái với pháp luật và chủ trương của UBND TP.Phan Thiết.

'Chủ tịch thành phố không thể nói ký mà không biết'

Một chi tiết mới tại tòa sáng nay, tòa hỏi bị cáo Điệp là vì sao đã biết rõ các dấu hiệu sai phạm khi cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng vẫn ký. “Không thấy phòng ban nào báo cáo lại cho bị cáo việc khắc phục ra sao. Bản thân bị cáo nhiều công việc nên không kiểm tra hết được”, bị cáo Điệp trả lời.

Các bị cáo trong ngày xét xử thứ 2 của TAND tỉnh Bình Thuận

Ảnh: Quế Hà

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận, bị cáo Điệp liên tục nói: "Do nhiều việc, quá tin anh em tham mưu, thấy trình là ký, không biết đúng hay sai. Bây giờ bị cáo đã mất hết rồi, bị cáo rất đau xót”. “Kết tội như thế là quá oan ức cho bị cáo”, bị cáo Điệp nói tiếp.
"Bị cáo làm chủ tịch thành phố mà nói không nắm rõ luật Đất đai. Người nghe có chấp nhận được không?", đại diện công tố truy bị cáo Đỗ Ngọc Điệp. "Bị cáo ký xong 32 tờ quyết định này mà không thấy ai phản ánh gì cả nên bị cáo không biết đã sai phạm", nguyên chủ tịch UBND TP.Phan Thiết khai báo tại tòa.
Tại tòa, bị cáo Phạm Thanh Thái, nguyên trưởng Phòng TN-MT TP.Phan Thiết, thừa nhận việc tham mưu của mình sai pháp luật. Bị cáo Thái cho rằng khi về tiếp nhận chức vụ tại Phòng TN-MT thì việc tham mưu đã có từ trước nên... cứ vậy làm theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.