Cứu sống bệnh nhi đầu tiên bị teo ruột nặng

27/10/2015 09:34 GMT+7

Sinh non khi 32 tuần tuổi, nặng 1,9 kg, bé trai ở Thanh Hóa bị teo ruột vào cấp cứu tại BV Nhi T.Ư khi mới 2 ngày tuổi, đã được các bác sĩ của BV Nhi T.Ư phẫu thuật, điều trị thành công.

Sinh non khi 32 tuần tuổi, nặng 1,9 kg, bé trai ở Thanh Hóa bị teo ruột vào cấp cứu tại BV Nhi T.Ư khi mới 2 ngày tuổi, đã được các bác sĩ của BV Nhi T.Ư phẫu thuật, điều trị thành công.

Ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhi 2 ngày tuổi bị teo ruột nặng - Ảnh: BV Nhi T.Ư cung cấpCa phẫu thuật cứu sống bệnh nhi 2 ngày tuổi bị teo ruột nặng - Ảnh: BV Nhi T.Ư cung cấp
Cháu bé nhập viện trong tình trạng bất thường: nôn nhiều dịch xanh và không đi ngoài phân su. Tại khoa Cấp cứu - Chống độc của BV Nhi T.Ư, sau khi làm xét nghiệm và chụp X-quang, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tắc tá tràng bẩm sinh, chỉ định phẫu thuật cấp cứu.
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy ngoài bị teo tá tràng gián đoạn, cháu bé còn bị teo ruột tại 8 vị trí, rải rác khắp chiều dài ruột non và còn mắc cả dị tật ruột quay bất thường. Bệnh nhi đã được các bác sĩ phẫu thuật điều trị thành công.
PGS - TS Trần Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Ngoại - phẫu thuật viên chính thực hiện ca mổ cho bé Bình cho biết, điều trị teo ruột (thực hiện phẫu thuật nối lại ruột) là một trong những kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ngoại nhi vì nguy cơ biến chứng (rò miệng nối, hẹp miệng nối, hội chứng ruột ngắn) rất cao.
Các bệnh nhi teo ruột mà phải làm 1 - 2 miệng nối thì tỉ lệ sống khoảng 80% - 90% (phụ thuộc vào cả các dị tật kèm theo và chiều dài của ruột còn lại). Ở những trẻ bị teo ruột nhiều đoạn phải thực hiện nhiều miệng nối thì phẫu thuật càng khó khăn và tiên lượng càng nặng. Trường hợp của bé trai này bị teo tới 9 chỗ khác nhau và phải làm tới 7 miệng nối là rất hiếm gặp. Y văn thế giới ghi nhận vài báo cáo về ca bệnh với phẫu thuật 5 miệng nối thành công, chỉ có 1 báo cáo thành công với 9 miệng nối.
Đây là bệnh nhi đầu tiên ở Việt Nam mắc bệnh lý này ở mức độ rất nặng được cứu sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.