Cựu Thủ tướng Israel: Chỉ cần 2 ngày để diệt IS

26/06/2015 11:52 GMT+7

(TNO) Ông Ehud Barak, cựu Thủ tướng Israel, cho rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) không mạnh và bằng những phương pháp phối hợp tốt, lực lượng này có thể bị tiêu diệt chỉ trong vòng 2 ngày.

(TNO) Ông Ehud Barak, cựu Thủ tướng Israel, cho rằng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) không mạnh và bằng những phương pháp phối hợp tốt, lực lượng này có thể bị tiêu diệt chỉ trong vòng 2 ngày, theo đài Russia Today ngày 25.6. 

Cựu Thủ tướng Israel coi thường IS - Ảnh: ReutersCựu Thủ tướng Israel Ehud Barak tỏ ra coi thường IS khi nói chỉ cần 2 ngày là xoá sổ tổ chức này - Ảnh: Reuters
"Tôi nghĩ rằng IS đang thành công một phần cũng vì chúng chưa phải đối mặt với một lực lượng tiêu diệt phối hợp chặt chẽ", ông Ehud Barak khẳng định.
Từng là Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Barak cho rằng IS trên thực tế không phải một tổ chức quá mạnh về kỹ - chiến thuật cũng như cơ sở vật chất.
Ông nói thêm: "Về mặt kỹ thuật, họ không mạnh. Đó chỉ là một tập hợp từ 30.000 - 40.000 quân. Xe của họ là xe Toyota và một số súng máy mà thôi... Có lẽ họ chẳng sở hữu chiếc máy bay nào, chẳng có chiếc trực thăng nào".
Phát biểu của ông Barak đi ngược với một số ý kiến trước đó cho rằng IS là một trong những lực lượng quân sự được trang bị tốt nhất trong khu vực, mạnh hơn những lực lượng đang chiến đấu chống lại họ. Thậm chí, gần đây Tổng thống Nga Vladimir Putin còn cho rằng IS "được trang bị tốt hơn so với quân đội Iraq".
Khi được hỏi liệu IS có đang nhận sự trợ giúp nào từ bên ngoài hay không, ông Barak nói ông không thể nêu tên "bất cứ ai thực sự bảo trợ IS vào lúc này".
IS là tổ chức khủng bố nổi tiếng nhất trong vòng khoảng 2 năm trở lại đây với hàng loạt vụ bắt cóc, chặt đầu khiến dư luận thế giới lo ngại và phẫn nộ. Tổ chức này đang kiểm soát một vùng đất rộng lớn từ Iraq sang Syria và là mục tiêu tấn công của quân đội các nước.
Quân IS chỉ đi xe Toyota và cầm súng máy? - Ảnh: ReutersQuân IS chỉ đi xe Toyota và cầm súng máy? - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, ông Barak vẫn khẳng định sức mạnh của IS đã được "tâng bốc thái quá", và rằng để tiêu diệt nhóm này thì không cần phải sở hữu kỹ năng chuyên môn quá xuất sắc.
"Tôi nghĩ rằng chỉ bằng một nỗ lực phối hợp nhẹ nhàng, IS có thể bị dập tắt. Không thể nói là quá dễ dàng, nhưng đâu phải chuyện không thể nghĩ đến, vì họ không phải một gã khổng lồ", ông Barak nói thêm.
"Nếu quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Kobani (Syria), chỉ cần hai ngày là kết thúc cuộc chiến", cựu Thủ tướng Israel kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.