Thủ tướng Úc: IS là tổ chức khủng bố với tham vọng toàn cầu

11/06/2015 19:09 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là lực lượng khủng bố có “tham vọng toàn cầu”, và nếu IS tiếp tục phát triển thì sẽ có ngày lực lượng này đe dọa mọi người dân và chính phủ toàn cầu, Thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là lực lượng khủng bố có “tham vọng toàn cầu”, và nếu IS tiếp tục phát triển thì sẽ có ngày lực lượng này đe dọa mọi người dân và chính phủ bằng thông điệp “Đầu hàng hay là chết”, Thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo.

Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: ReutersThủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo nguy cơ IS đe dọa toàn cầu - Ảnh: Reuters
Hội nghị khu vực về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực vừa khai mạc tại thành phố Sydney (Úc) và kéo dài trong hai ngày 11 - 12.6 với sự tham dự của các quan chức cấp cao từ 30 quốc gia cùng đại diện các tập đoàn công nghệ Facebook, Twitter và Google. 
Theo The Guardian (Anh), trong phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Tony Abbott tuyên bố IS, đang kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria, là tổ chức khủng bố có “tham vọng toàn cầu”. Ông nói nếu IS tiếp tục trỗi dậy thì sẽ có ngày lực lượng này đe dọa mọi người dân và chính phủ bằng thông điệp duy nhất: “Đầu hàng hay là chết”. Thủ tướng Úc nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm ra các biện pháp nhằm đẩy lùi ý thức hệ của những phần tử cực đoan hiện thu hút hàng ngàn tay súng nước ngoài đến Iraq và Syria.
Các đề tài được thảo luận tại hội nghị ở Úc bao gồm hợp tác với truyền thông xã hội, các tổ chức công nghiệp và xã hội dân sự, đấu tranh chống hoạt động tuyên truyền của các phần tử khủng bố cũng như việc chúng lôi kéo sự tham gia của phụ nữ và các gia đình.
Hội nghị diễn ra tiếp sau hội nghị tương tự hồi tháng 2 ở Washington (Mỹ). Tại đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố các nước phải giải quyết những nguyên nhân gốc rễ đã tạo động lực cho việc tuyển người vào các nhóm cực đoan. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận trong 3 ngày hội nghị đã không đưa đến bất cứ kế hoạch hay biện pháp cụ thể nào, theo hãng tin AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.