Thủ tướng Úc lên án hoạt động xây đảo của Trung Quốc ở Biển Đông

04/06/2015 18:14 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 4.6 lên tiếng phản đối hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 4.6 lên tiếng phản đối hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Thủ tướng Úc Tony Abbott lên án những hành động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Abbott cho biết chính phủ Úc luôn giữ quan điểm nhất quán và rõ ràng về biển Đông, theo đài ABC (Úc).
“Chúng tôi không đứng về bên nào trong bất kỳ tranh chấp lãnh thổ trong khu vực, nhưng chúng tôi lên án những hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông”, ông Abbott nói, ám chỉ Trung Quốc.
“Chúng tôi tin rằng tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết trong hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi làm những gì có thể để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không. Úc phản đối bất kỳ hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông và chúng tôi lo ngại về việc quân sự hóa các đảo nhân tạo”, ông Abbott phát biểu.
Hồi tuần rồi, tại Đối thoại Shangri-la, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews cho biết Úc đã và đang điều động máy bay tuần tra Biển Đông, Ấn Độ Dương nhiều thập niên qua và sẽ tiếp tục hoạt động này, bất chấp Trung Quốc phản đối.
Ông Andrews đồng thời kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.