Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lập đảng mới

07/08/2020 22:45 GMT+7

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo sẽ thành lập một đảng phái mới nhằm đấu tranh vì người Hồi giáo và chống tham nhũng.

Trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur ngày 7.8, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad nói rằng đảng phái mới sẽ độc lập với những đảng khác và đấu tranh vì người Hồi giáo, chống tham nhũng, theo Reuters.
“Chúng tôi sẽ chiến đấu chống những đảng liên quan việc hối lộ và biển thủ”, ông Mahathir nói trong cuộc họp báo. "Đảng mới sẽ mang tính toàn diện và ôn hòa, sẽ cho các dân tộc khác thấy rằng người Malay không phải là những kẻ phản bội, có thể giữ lời hứa và không từ chối sự hợp tác chân thành, có nguyên tắc", ông Mahathir nhấn mạnh.
Ông Mahathir (95 tuổi), từ chức thủ tướng hồi tháng 2 sau canh bạc chính trị nhằm gia tăng sức ảnh hưởng nhưng bị phản tác dụng. Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin được quốc vương bổ nhiệm làm thủ tướng và đưa đảng Bersatu liên minh với đảng UMNO để giành thế đa số tại quốc hội.

Thủ tướng Mahathir Mohamad từ chức, nội các Malaysia giải tán

Ông Mahathir sau đó tìm cách tổ chức cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với ông Muhyiddin vì đưa đảng UMNO vào liên minh cầm quyên nhưng bị bác bỏ. Ông Mahathir không chấp nhận UMNO vì liên quan đến những bê bối tham nhũng của cựu Thủ tướng Najib Razak.
Ông Mahathir làm Thủ tướng Malaysia trong 2 giai đoạn với tổng thời gian gần 25 năm. Năm 2018, khi đã 93 tuổi, ông Mahathir quyết định quay lại chính trường và giành chiến thắng lịch sử trước ông Najib.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.