Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bất ngờ nộp đơn xin từ chức

Khánh An
Khánh An
24/02/2020 13:41 GMT+7

Truyền thông Malaysia đưa tin Thủ tướng Mahathir Mohamad vừa nộp đơn từ chức lên quốc vương.

Hãng Reuters dẫn nguồn từ văn phòng thủ tướng Malaysia cho hay Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (94 tuổi) ngày 24.2 nộp đơn xin từ chức lên quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah sau cuộc gặp chủ tịch đảng PKR Anwar Ibrahim (72 tuổi) vào cùng ngày.
Chưa rõ thông tin quốc vương có chấp thuận đơn hay không. Trong khi đó, hãng Reuters dẫn nguồn từ đảng Bersatu của ông Mahathir cho hay đảng này sẽ rút khỏi liên minh cầm quyền. Văn phòng thủ tướng Malaysia cho hay sẽ ra thông cáo liên quan trong ngày 24.2.
Trước đó, có thông tin đảng Bersatu thảo luận với một số đảng khác về việc thành lập chính phủ mới và loại trừ ông Anwar.
Bersatu và PKR thuộc Liên minh Hy vọng (Pakatan Harapan, HP) cầm quyền. Thủ tướng Mahathir (94 tuổi) từng hứa nhường ghế cho ông Anwar (72 tuổi) sau Hội nghị APEC do Malaysia làm chủ nhà vào tháng 11.2020. Tuy nhiên, sau đó Thủ tướng Mahathir cho biết ông có thể sẽ tiếp tục nắm quyền.
Các nguồn tin cho biết đảng của ông Mahathir và một bộ phận trong đảng của ông Anwar mới đây đã tiếp xúc với các lãnh đạo đảng UMNO và PAS nhằm lập liên minh mới và giúp ông Mahathir nắm quyền cho đến hết nhiệm kỳ 5 năm (2018-2023).
Theo đó, nhóm này có hơn 112 thành viên tối thiểu cần thiết để nắm quyền kiểm soát tại quốc hội, đủ để kêu gọi bầu cử thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Mahathir (phải) và ông Anwar Ibrahim tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia vào năm 2018

Ảnh: Reuters

Truyền thông địa phương đưa tin đại diện đảng của ông Mahathir cùng các đảng UMNO, PAS đã gặp quốc vương nhưng chưa rõ liên minh mới của họ có được ủng hộ hay không. Tại Malaysia, quốc vương có quyền giải tán quốc hội theo đề xuất của thủ tướng và phê chuẩn việc bổ nhiệm thủ tướng và các quan chức cấp cao.
Trước các thông tin trên, ông Anwar đã chỉ trích đảng của đương kim thủ tướng và “những kẻ phản bội” trong đảng PKR.
Theo The Star, đảng KPR và DAP họp khẩn trong ngày 24.2. Song song đó, ông Anwar cùng vợ là Phó thủ tướng Wan Azizah binti Wan Ismail cũng gặp quốc vương và Thủ tướng Mahathir vào cùng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.