Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Boutros Boutros-Ghali qua đời

17/02/2016 10:42 GMT+7

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Boutros Boutros-Ghali, người giữ cương vị này từ năm 1992 đến 1996, vừa qua đời ngày 16.2 tại Ai Cập; ông mất ở tuổi 93.

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Boutros Boutros-Ghali, người giữ cương vị này từ năm 1992 đến 1996, vừa qua đời ngày 16.2 tại Ai Cập; ông mất ở tuổi 93.

Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Boutros Boutros-Ghali, đã qua đời ở tuổi 93 ngày 16.2.2016 - Ảnh: ReutersCựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Boutros Boutros-Ghali, đã qua đời ở tuổi 93 ngày 16.2.2016 - Ảnh: Reuters
Ông Boutros-Ghali, người Ai Cập, mất tại bệnh viện Al Salam ở Cairo hôm 16.2 theo giờ địa phương. Cơ quan thông tấn của Ai Cập MENA cho biết ông bị gãy chân và bị bệnh tim, thận. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc với 15 thành viên đã tổ chức 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ người đã lãnh đạo Liên Hiệp Quốc từ năm 1992 đến 1996.
Tổng thư ký Ban Ki-moon ra thông báo chia buồn trước cái chết của ông Boutros-Ghali và ca ngợi ông đã đưa tổ chức này vượt qua được “một trong những thời kỳ khó khăn và nhiều thách thức nhất trong lịch sử của Liên Hiệp Quốc”, theo Reuters.
Thời kỳ ông Boutros-Ghali lãnh đạo Liên Hiệp Quốc xảy ra cuộc chiến ở Nam Tư cũ, nạn đói và diệt chủng ở châu Phi, tranh cãi về vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.
"Ông Boutros-Ghali đã cho thấy sự can đảm trước những thách thức, sẵn sàng đặt các vấn đề khó khăn cho các nước thành viên và đã khẳng định được tính độc lập của Liên Hiệp Quốc và Ban thư ký", ông Ban phát biểu.
Ông Boutros-Ghali xuất thân từ một gia đình giàu có và có truyền thống làm chính trị; ông là tổng thư ký LHQ đầu tiên từ châu Phi. Là một người Ai Cập, ông có thể xem mình như là người Ả Rập và người châu Phi. Là tổng thư ký đầu tiên sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, ông Boutros-Ghali rất thẳng thắn những cũng rất mực thước trong ngoại giao khi bình luận về tình trạng thế giới, theo Reuters.
Boutros-Ghali nổi tiếng với sự kiêu hãnh và gai góc, đã thực hiện nhiều cuộc cải tổ bộ máy hành chính của Liên Hiệp Quốc bằng cách cắt giảm nhân sự hoặc giáng chức nhiều quan chức, khiến ông có biệt danh "pharaoh" - người cai trị Ai Cập thời cổ đại.
Mỹ muốn ông cải cach nhiều hơn đối với Liên Hiệp Quốc nhưng đã không kiểm soát được người đàn ông cứng rắn này. Chính quyền Washington có nhiều bất đồng và tranh cãi với ông Boutros-Ghali trong thời gian ông giữ vị trí tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.