Đa dạng việc làm thêm cho tân sinh viên

24/08/2018 07:32 GMT+7

Hiện có rất nhiều công việc với thu nhập khá mà tân sinh viên có thể tiếp cận...

Biết xài máy tính là có tiền
Câu nói tưởng đùa vui nhưng lại là sự thật mà nhiều sinh viên (SV) dùng để chứng minh cho sự đa dạng của thị trường việc làm thêm hiện nay.
Hồ Nguyễn Anh Phong, SV Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, gửi cho chúng tôi danh sách các đơn vị cần tuyển dụng nhân viên làm việc tự do ở các nội dung như: cắt, dựng video cho các kênh YouTube, fanpage của các nhãn hàng, doanh nghiệp… Đây là công việc đã giúp Phong cũng như nhiều SV khác có thu nhập khá, có thể tự trang trải được cuộc sống.

Phong kể, ở công việc cắt dựng video, người ta sẽ gửi các clip, lời bình, ghi âm và nhiệm vụ của mình là dựng và làm hiệu ứng (tùy theo yêu cầu của khách hàng). Với độ dài một video khoảng 3 - 5 phút thì Phong dựng trong vòng 1 giờ và thù lao dao động từ 200.000 - 500.000 đồng. Còn đối với các video yêu cầu cao như hiệu ứng hay đồ họa thì giá có thể từ 500.000 - 2 triệu đồng.
Với công việc này, theo Phong đang có rất nhiều cơ hội, do các doanh nghiệp luôn muốn đầu tư về sản phẩm thực tế trên kênh YouTube để quảng bá sản phẩm, thương hiệu...
Còn Hồ Thị Ngọc Hương, SV Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, thì chia sẻ: “Chỉ cần chịu khó tìm ở các nhóm việc làm thêm trên Facebook, rồi tra cứu từ khóa “freelancer - việc làm tự do” là có thể tìm thấy nhiều việc làm thêm mà chủ động được thời gian. Mình thấy những công việc làm thêm hiện nay rất phù hợp với SV. Ví dụ như việc Seeding, viết bài cho mạng xã hội, các bạn chỉ cần biết xài máy tính, có dùng mạng xã hội và am hiểu các xu hướng, có phong cách viết phù hợp là làm được”.
“Làm nhẹ nhàng mà lương ổn. Giá thấp nhất cho công việc này, với 60 bài đăng/tháng là 2 triệu đồng. Tức là mỗi ngày bạn chỉ đăng 2 bài, cũng giống như đăng 2 status lên Facebook. Và có thể làm cùng lúc cho nhiều trang, nhiều sản phẩm khác nhau để kiếm được nhiều tiền hơn”, Hương chia sẻ.
Tận dụng thế mạnh
Nguyễn Mộng Thùy, SV Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, đã có 2 năm kinh nghiệm trong công việc viết content (nội dung) cho các nhãn hàng, sản phẩm…
Thùy chia sẻ: “Lúc đầu mới vào TP mình đi phụ việc ở quán cơm, nhưng được 1 tháng thấy không đảm bảo sức khỏe để học tập nên mình nghỉ. Sau đó được một chị giới thiệu viết content, làm rồi mới thấy đúng là thời buổi hiện nay, công việc cũng năng động như con người. Chỉ cần có đầu óc sáng tạo và khả năng câu chữ một tí là làm được. Người ta sẽ cho mình một hình ảnh với ý tưởng mà sản phẩm muốn đem lại, sau đó mình sẽ viết nội dung phù hợp”.
Tận dụng thế mạnh về ngoại hình, Ngô Hữu Ân, SV Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, được bạn bè mệnh danh là “chuyên gia săn việc” như làm mẫu ảnh, các vai diễn quần chúng, vai diễn nhỏ trong các phim ngắn hoặc video quảng cáo…
“Đối với các vai phụ thì thường thoại rất ít mà phân đoạn cũng ít nên thời gian sẽ chủ động thương lượng với đạo diễn. Thù lao có thể tính theo ngày hoặc theo phân đoạn. Thường thì một phân đoạn sẽ được trả 150.000 - 200.000 đồng. Đối với các hợp đồng quảng cáo thì có thể là 1,5 triệu đồng cho nửa ngày quay, hoặc có thể hơn… Và thường các công ty quảng cáo sẽ đăng tuyển trên fanpage của họ”, Ân chia sẻ.
Nguyễn Thị Mến, SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, lại chọn hình thức kinh doanh quần áo online. “Không sợ thua lỗ do tồn kho hay không bán được, vì mình chỉ lấy ảnh mẫu trên mạng từ các cửa hàng quần áo và đăng lên trang cá nhân của mình, ai có nhu cầu mua thì mình mới lấy hàng về giao. Điều quan trọng nhất là phải làm dày danh sách bạn bè trên Facebook, vì đó là khách hàng của mình. Bên cạnh đó, phải biết chọn các cửa hàng quần áo uy tín và có giá sỉ rẻ nhất để có lợi nhuận”, Mến nói.
Theo Mến, những tháng đầu thu nhập từ công việc này cũng được 4 - 5 triệu đồng, nhưng càng về sau, khách hàng càng nhiều thì doanh thu có thể gấp đôi hoặc gấp 3 vào những dịp cao điểm.
Sinh viên rất ít đến trung tâm tìm việc làm
Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM, cho rằng: “Công nghệ phát triển nên các bạn rất ít đến trung tâm để tìm việc làm, mà thường lên các trang web. Ngoài ra, các bạn rất năng động, tự chủ động liên kết trực tiếp với các nhãn hàng, các công ty để làm các công việc rất mới theo nhu cầu của cuộc sống”.
Tuy nhiên, ông Sang cũng khuyên: “Khi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thì cũng nên cân nhắc cẩn trọng về các sản phẩm trước khi chào bán, xem sản phẩm đã được kiểm định hay nguồn gốc xuất xứ có rõ ràng. Rồi cũng nên tìm hiểu thật kỹ để tuân thủ theo quy định của pháp luật… Và đặc biệt là dù nhận công việc làm online nhưng cũng phải có hợp đồng thỏa thuận công việc rõ ràng để tránh bị lừa đảo”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.