Da dễ bị bầm tím có thể là cảnh báo bệnh nguy hiểm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/07/2019 12:08 GMT+7

Vết bầm tím trên da thường không phải là vấn đề sức khỏe đáng lo. Nhưng trong một số trường hợp, da dễ bị bầm tím lại là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn của cơ thể, từ bệnh gan đến ung thư.

Thông thường, vết bầm tím trên da là do bị té ngã hoặc những tổn thương vật lý ở mức độ nhẹ. Những va chạm sẽ tác động làm vỡ các mạch máu dưới da và gây bầm tím. Tình trạng này dễ xảy ra với người già vì da họ mỏng hơn người trẻ, theo MSN.
Nếu vết bầm tím xuất hiện nhiều lần thì có thể là triệu chứng của những căn bệnh tiềm ẩn sau:

Bệnh gan

Những người nghiện rượu là đối tượng dễ mắc các bệnh về gan nhất. Khi gan gặp vấn đề, khả năng giải phóng các protein cần thiết cho quá trình đông máu sẽ sụt giảm.
Những vết bầm sẽ dễ xuất hiện hơn. Da chuyển sang màu vàng, ngứa, trong khi nước tiểu có màu sẫm và chân có thể bị sưng, các chuyên gia cho biết.
Bệnh máu không đông
Bệnh máu không đông có tính di truyền. Khi mắc bệnh, máu sẽ đông chậm hơn khi bị thương, thậm chí là không đông. Nguyên nhân gây bệnh là do thiếu một số loai protein cần thiết cho quá trình đông máu.
Những người khi mắc bệnh máu khó đông rất thường hay xuất hiện những vết bầm dưới da. Vết thương chảy máu cũng khó cầm lại, theo MSN.
Thiếu vitamin
Thiếu vitamin C có thể dẫn đến bệnh scurvy. Biểu hiện thường thấy của bệnh là nướu răng bị chảy máu, bị những vết thâm tím do xuất huyết dưới da.
Ngoài ra, thiếu vitamin K cũng có thể gây ra vấn đề tương tự.
Ung thư
Bệnh bạch cầu là một dạng ung thư máu và tủy xương, ảnh hưởng đến lưu lượng máu và tủy xương trong cơ thể. Ung thư loại này khiến cơ thể dễ bị chảy máu nướu răng và da dễ bị bầm tím, các chuyên gia cho biết.
Do một số loại thuốc
Một số loại thuốc chống trầm cảm như Celexa và Prozac sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu vì làm cản trở lưu thông máu và gây viêm. Một số loại thuốc như thuốc chống đông máu warfarin và thuốc giảm đau aspirin cũng có thể gây tác dụng phụ tương tự, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.