Đã đến lúc Chính phủ đưa ra cam kết về lộ trình sử dụng xe xanh

27/06/2024 17:02 GMT+7

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, trong hành trình chuyển đổi xanh, cụ thể như phát triển xe điện, ngoài sự chủ động của các doanh nghiệp, rất cần sự chung tay từ Chính phủ với những động thái cụ thể, rõ ràng.

Chuyển đổi xanh là con đường tất yếu

Đề cập tới câu chuyện ô nhiễm không khí (bụi mịn PM2.5) tại lễ phát động chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" do Tập đoàn Vingroup tổ chức ngày 26.6, tại Hà Nội, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, nhấn mạnh đây đang là vấn đề nóng bỏng của nhiều thành phố trên cả nước, trong đó có Hà Nội, TP.HCM.

Đã đến lúc Chính phủ đưa ra cam kết về lộ trình sử dụng xe xanh- Ảnh 1.

Vingroup quyết tâm đẩy nhanh lộ trình phát triển xe điện, cho dù đây là lĩnh vực khó, tốn nhiều nguồn lực và cạnh tranh khốc liệt

NHẬT THỊNH

"Tại Hà Nội, có năm tới hơn 30% số ngày trong năm chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và mức kém. Đáng lo ngại hơn, xu thế này không giảm mà ngày càng tăng", vị chuyên gia bày tỏ trăn trở và cho rằng chuyển đổi xanh là con đường tất yếu mà Việt Nam phải đi; chuyển đổi xanh trong sản xuất, trong phát triển kinh tế, trong tất cả mọi lĩnh vực.

Để hiện thực hóa chuyển đổi xanh, nhiều chuyên gia đánh giá, ngoài các chính sách mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất, đáng chú ý nhất là các chính sách giảm thiểu ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông.

Theo ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, trong bối cảnh ô nhiễm không khí đã và đang trở thành mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe và tương lai của nhân loại, xe điện được cả thế giới đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả nhất giúp làm giảm phát thải CO2 cho một tương lai xanh hơn, bền vững hơn.

"Đó chính là lý do Vingroup quyết tâm đẩy nhanh lộ trình phát triển xe điện và kiên định với lựa chọn này, cho dù đây là một trong những lĩnh vực khó nhất, tốn nhiều nguồn lực nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất.

Mong muốn của chúng tôi là xây dựng càng sớm càng tốt nền móng vững chắc cho một Việt Nam xanh của hiện tại và tương lai, đồng thời đóng góp thiết thực vào mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 (Net Zero) vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế", ông Quang nhấn mạnh.

Vingroup chính thức phát động chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh", kêu gọi người dân Việt Nam chung sức đồng lòng vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Cần sự chung tay của Chính phủ, người dân

Theo TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Việt Nam đã có những cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ với cả thế giới. Mục tiêu Net Zero vào năm 2050 là một trong số đó. Đây là thời điểm Việt Nam cần và phải tăng tốc chuyển đổi xanh để đạt mục tiêu.

"Dõi theo Vingroup những năm qua, tôi nhận thấy cam kết chuyển đổi xanh của Vingroup là thực sự nghiêm túc, luôn thể hiện bằng hành động và kết quả cụ thể. Rõ nhất là việc dành tối đa nguồn lực và quyết tâm để chuyển mạnh sang sản xuất kinh doanh xe thuần điện.

Chương trình được Vingroup phát động thêm một cam kết có tính cộng đồng rộng lớn và giá trị thúc đẩy hành động mạnh mẽ. Qua đây được rằng, chuyển đổi xanh không thể chỉ là hành động đơn lẻ, đơn độc của từng doanh nghiệp.

Nó cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực, của mỗi người dân. Những doanh nghiệp tiên phong cần được ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay của mỗi người dân", ông Thiên nhấn mạnh.

Tập trung phân tích sâu câu chuyện đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trao đổi với Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bày tỏ quan điểm, ngoài sự chủ động của các doanh nghiệp, rất cần sự chung tay từ Chính phủ, người dân, đặc biệt là phía Chính phủ với những động thái cụ thể, rõ ràng.

"Tại sao Chính phủ không đề ra một chương trình là đến năm bao nhiêu, tất cả xe công phải dùng xe xanh, xe dùng điện. Đã từng có quy định của Bộ Tài chính đưa ra là cấp nào thì được mua xe bao nhiêu tiền. Bây giờ, tất cả chương trình xe công phải có lộ trình chuyển đổi rõ ràng đến năm nào đó, dứt khoát toàn bộ xe khu vực công từ Chính phủ, T.Ư cũng như địa phương, các đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách phải dùng xe xanh", nữ chuyên gia gợi mở.

Chính phủ rất quyết tâm chuyển đổi xanh trong GTVT. Tại Quyết định số 876/QĐ-TTg, Thủ tướng đã ban hành Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT.

Mục tiêu là đến năm 2040, tại Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sử dụng trong nước.

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.