Đà Nẵng: Gắn mã QR trên thủ tục hành chính tạo nhiều thuận lợi cho người dân

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
25/10/2024 18:07 GMT+7

Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, từ đó đề ra một số giải pháp khắc phục.

Ngày 25.10, nêu tham luận tại hội thảo quốc gia về Chính phủ số - lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024, ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đã có những đánh giá về cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Vẫn còn tình trạng công chức nộp hồ sơ thay cho người dân

Theo ông Thạch, hiện tỷ lệ người dân tham gia nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến còn thấp, vẫn còn tình trạng công chức nộp thay hồ sơ cho người dân, dẫn đến không đủ thời gian xử lý công vụ khác.

Đà Nẵng: Gắn mã QR trên thủ tục hành chính tạo nhiều thuận lợi cho người dân- Ảnh 1.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước về chính phủ số

ẢNH: HOÀNG SƠN

Hồ sơ thủ tục hành chính nhiều thành phần, nhiều giấy tờ cũng là yếu tố dẫn đến khó khăn cho người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến và công chức xử lý hồ sơ mất nhiều thời gian.

Ông Thạch cũng chỉ ra, cơ quan nhà nước, hệ thống chỉ dừng ở bước trả kết quả điện tử; việc sử dụng kết quả điện tử có hiệu quả chưa cao (chỉ mới để người dân sử dụng kết quả để thực hiện thủ tục hành chính khác).

Thời gian qua, TP.Đà Nẵng đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công" có 37 bưu cục tại 37/56 xã, phường thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tiêu biểu áp dụng là nộp hồ sơ lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp.

Thành phố cũng triển khai mô hình "Tổ Công nghệ số cộng đồng" "Tổ dân phố 4.0", "Ngày hội gần dân"… để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho bà con ở khu dân cư. Tiêu biểu là tại P.An Khê, đầu năm 2024, Tổ công nghệ số cộng đồng nắm bắt nhu cầu của hộ dân và đã triển khai hỗ trợ nộp khoảng 8,4% tổng hồ sơ trực tuyến của phường.

TP.Đà Nẵng đã kế thừa dữ liệu số để thay thành phần hồ sơ giấy người dân phải nộp. Đáng chú ý, TP.Đà Nẵng đã gắn mã QR (số) trên kết quả thủ tục hành chính, đặc biệt là đối với kết quả thủ tục hành chính cấp phép (cần xuất trình, kiểm tra, giám sát).

Từ năm 2023 - tháng 9.2024, đã có gần 41.000 kết quả thủ tục hành chính được gắn mã QR số; đặc biệt với việc gắn mã QR ngành giao thông vận tải đã cấp gần 29.000 giấy phép có gắn QR số.

Theo Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch, QR số trên kết quả thủ tục hành chính giúp người dân lưu kết quả thủ tục hành chính trên điện thoại di động để giao dịch, xuất trình thay vì phải đi công chứng nhiều bản, mang theo thường xuyên trên người.

Cán bộ, công chức kiểm tra chỉ cần dùng điện thoại để quét xác thực, kiểm tra. Thông tin kiểm tra được lưu vết trên hệ thống để các cơ quan giám sát việc thực thi công vụ, đi hiện trường của công chức mình.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Đà Nẵng cao nhất cả nước

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết TP.Đà Nẵng đã quan tâm, ưu tiên, tập trung phát triển và ứng dụng CNTT từ những năm 2000; đưa vào sử dụng nền tảng, hệ thống chính quyền điện tử từ năm 2014.

Cũng vào năm 2014, TP.Đà Nẵng đã thí điểm triển khai các ứng dụng thông minh và chính thức triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh vào năm 2018. Đặc biệt, từ năm 2021, TP.Đà Nẵng đã triển khai nghị quyết và đề án chuyển đổi số theo chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Bà Thi cho hay, hiện nay, chính quyền TP.Đà Nẵng đã cung cấp dịch vụ công thuận tiện hơn cho người dân, doanh nghiệp; ứng dụng CNTT rộng rãi trong hoạt động công vụ và bắt đầu sử dụng dữ liệu số trong chỉ đạo, điều hành và quản lý đô thị.

Đà Nẵng: Gắn mã QR trên thủ tục hành chính tạo nhiều thuận lợi cho người dân- Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo

ẢNH: HOÀNG SƠN

"Kinh tế số phát triển nhanh và đóng góp đáng kể cho GRDP thành phố. Cụ thể, năm 2023, kinh tế số đóng góp 20,7% GRDP (vượt mục tiêu năm 2025 là 20%), có 2,3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân (cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình cả nước)", bà Thi nói.

Đáng chú ý, theo Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, theo kiểm tra, đo lường và công bố của Bộ TT-TT vào tháng 8.2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Đà Nẵng cao nhất cả nước với 95% (trung bình các tỉnh, thành là 55%); tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến toàn trình là 65% (trung bình các tỉnh, thành là 17%).

Bà Nguyễn Thị Anh Thi nhận định, kết quả trên so với nhu cầu của người dân và yêu cầu phát triển của TP.Đà Nẵng thì còn rất nhiều nhiệm vụ phải triển khai. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN; kinh tế số chiếm khoảng 35 - 40% GRDP.

Đà Nẵng: Gắn mã QR trên thủ tục hành chính tạo nhiều thuận lợi cho người dân- Ảnh 3.

Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đang đi sâu vào các hoạt động của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và trong toàn xã hội

ẢNH: HOÀNG SƠN

Hội thảo về Chính phủ số năm 2024 có chủ đề "Đà Nẵng - TP xanh và bền vững: Cơ hội đầu tư và phát triển thương mại trong thời đại mới" do Sở TT-TT TP.Đà Nẵng phối hợp Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam ( REV), Hội Tin học TP.HCM (HCA), Tổ chức Digital Government, tổ chức.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước về Chính phủ số, các đơn vị giáo dục, tư vấn và xây dựng giải pháp công nghệ trong nước và quốc tế thảo luận tại 3 phiên với các nội dung, như: nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tầm quan trọng và hiệu quả của người lãnh đạo tiên phong trong chuyển đổi số; số hóa ngành giáo dục…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.