Vì sao Đà Nẵng đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến 95%?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
31/08/2024 10:41 GMT+7

Tính đến tháng 7, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của TP.Đà Nẵng là 95%, trong khi trung bình tỉnh, thành là 55%.

Ngày 31.8, phát biểu tại hội nghị chuyên đề "Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến" (điểm cầu chính tại TP.Đà Nẵng) do Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh chia sẻ một số giải pháp nhằm mang lại kết quả thiết thực trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Ông Chinh cho hay, theo số liệu đánh giá, giám sát của Bộ TT-TT, tính đến tháng 7, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình của TP.Đà Nẵng là 95% (trung bình tỉnh, thành là 55%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình là 65% (trung bình tỉnh, thành là 17%).

Vì sao Đà Nẵng đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến 95%?- Ảnh 1.

Đà Nẵng là điểm sáng của cả nước về dịch vụ công trực tuyến toàn trình

ẢNH: HOÀNG SƠN

Ngoài ra, tỷ lệ số hóa, cấp kết quả thủ tục hành chính từ năm 2023 đến nay đạt 100% đối với giấy tờ đủ điều kiện, có gần 260.000 người dân trưởng thành có tài khoản công dân số và 1 kho dữ liệu số trên Hệ thống chính quyền, đạt tỷ lệ 45%; hơn 99% hộ gia đình có điện thoại thông minh.

Để đạt được những kết quả nêu trên, TP.Đà Nẵng triển khai một số giải pháp quan trọng, qua đó mang lại kết quả thiết thực trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Cụ thể, TP.Đà Nẵng triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến toàn trình sử dụng Nền tảng công dân số và Kho dữ liệu cá nhân, Kho dữ liệu kết quả thủ tục hành chính số thành phố; kế thừa, khai thác dữ liệu số cắt giảm thành phần phải nộp, xuất trình, điều chỉnh quy trình thủ tục hành chính để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

TP.Đà Nẵng tăng cường sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong Kho dữ liệu cá nhân, Kho dữ liệu kết quả thủ tục hành chính số thành phố để giảm thiểu việc người dân, doanh nghiệp yêu cầu các thủ tục hành chính cấp lại và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tiết kiệm thời gian của công chức trong xử lý hồ sơ dịch vụ công.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho hay, giải pháp thứ 3 là triển khai đa dạng hóa kênh/đối tượng nộp hồ sơ trực tuyến thông qua các mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến, Tổ công nghệ số cộng đồng, Thôn, tổ điện tử; tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến tại bưu điện, bưu cục, Ngày hội gần dân để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân ở khu dân cư vào cuối tuần.

Vì sao Đà Nẵng đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến 95%?- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì hội nghị

ẢNH: HOÀNG SƠN

Giải pháp nữa là thành phố giám sát, cảnh báo tình hình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính từ Trung tâm IOC và thông tin kịp thời đến Chủ tịch UBND thành phố, từng thủ trưởng cơ quan, đơn vị và đặc biệt cảnh báo, nhắc nhở về hồ sơ sắp đến hạn, quá hạn trả kết quả.

Giải pháp thứ 5 là triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng cụ thể, hiệu quả qua hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hướng dẫn thực hiện tiêu chí, kỹ năng cụ thể cho hộ dân, người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bao gồm: thiết lập mỗi người dân 1 tài khoản dịch vụ công trực tuyến, 1 kho dữ liệu cá nhân, có 1 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, có 1 chữ ký số cá nhân…

"Đặc biệt, tổ chức Tổng đài dịch vụ công trực tuyến, bố trí viên chức hỗ trợ tất cả các ngày trong tuần để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến", Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.