"Đây là năm đầu tiên tôi bán các loại đặc sản tết tự tay làm gồm bánh chưng, củ kiệu, mứt gừng, bánh mắc ca và một số sản phẩm khác. Lượng khách đặt hàng khá lớn nhưng tôi chỉ giới hạn trong khoảng 1.000 bánh chưng, riêng củ kiệu hay mứt gừng thì có thể cung ứng được số lượng lớn. Mặc dù còn hơn 3 tuần nữa mới đến tết nhưng dự định khoảng 15 tháng chạp tôi sẽ ngừng nhận đơn hàng mới", bà Tịnh Hải nói.
Chị Hồng Lĩnh, Việt kiều chuyên phân phối hàng Việt sang Mỹ, cho biết nhu cầu tiêu thụ các loại đặc sản tết của cộng đồng người Việt ở hải ngoại rất lớn nên khi nghe giám khảo chương trình Masterchef Tịnh Hải sản xuất củ kiệu và mứt gừng, chị đã liên hệ để đặt hàng mẫu. "Tết này tôi sẽ đưa củ kiệu đến với người Việt ở Mỹ và có thể sẽ đặt hàng số lượng lớn trong thời gian tới", chị Lĩnh nói.
Ông Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Sông Hương Foods, hồ hởi thông báo những loại bánh truyền thống như bánh nậm, bánh lọc, bánh giò, xôi khúc, bánh gai… vừa được đối tác đặt lô hàng đầu tiên để xuất đi Mỹ vào tháng 11.2023. Ngày 25.1 sẽ có container 40 feet xuất đi Mỹ.
Ông Tuấn bày tỏ vui mừng và ví von đây là "một kỳ tích" vì để có được một container 40 feet xuất sang Mỹ lúc này là một phép màu, bởi đây là thị trường lớn, khó tính, cạnh tranh nhiều. Nếu thành công, con đường phía trước sẽ mở rộng nhiều cơ hội hơn. Năm nay, thay vì sản xuất nhiều mặt hàng như trước, Sông Hương Foods chỉ chọn ra 3 - 5 sản phẩm chủ lực để tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh như dưa món, cà pháo, củ kiệu…
Về giá cả, doanh nghiệp khẳng định không tăng, đẩy mạnh khuyến mãi để bán được nhiều hàng và tránh tồn kho. Xuất khẩu chiếm hơn 60% tổng doanh số của công ty và thị trường xuất khẩu chính gồm Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan. Ông Tuấn cho hay phía đối tác Mỹ dự báo lượng Việt kiều về nước tết năm nay sẽ ít hơn năm trước nên "những công ty xuất khẩu như chúng tôi "trúng số"". Đây là cơ hội để công ty tăng tốc, chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu, năng lực sản xuất để phục vụ các đơn hàng xuất khẩu cuối năm.
Với mặt hàng cao cấp hơn như yến, cơ hội xuất khẩu dịp tết này cũng tăng mạnh. Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, chủ cơ sở kinh doanh yến sào Khánh Đan (H.Cần Giờ, TP.HCM), không giấu niềm vui khi cho hay ngoài khách nội địa đặt mua tăng, dịp cận tết này, rất nhiều khách Trung Quốc đặt hàng với số lượng lớn. "Thị trường Trung Quốc cũng có nhu cầu sử dụng và biếu tặng yến cao cấp dịp tết như người Việt mình, nên nhiều đơn hàng đến từ Trung Quốc giúp doanh nghiệp tăng doanh số trong tháng giáp tết", bà Thanh Tuyền chia sẻ. Khánh Đan cũng là một trong 20 doanh nghiệp vừa được UBND TP.HCM trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp TP.HCM năm 2023 vào chiều 12.1 vừa qua.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, chủ thương hiệu cà phê nông sản Meet More, cho hay tháng này liên tục "chạy show" chào hàng bán tết từ nước Úc cho đến thị trường nội địa. Năm nay kinh tế khó khăn, sức mua hộp quà tết cũng giảm khá nhiều, tuy nhiên theo ông Luận, dù khó khăn thì tết cổ truyền vẫn là lễ hội quan trọng nên công ty vẫn nỗ lực để đưa không khí tết và các loại đặc sản đến với mọi nhà. Tết này, Meet More có thêm 2 sản phẩm mới là cà phê xoài và cà phê muối biển.
"Một tuần trước Tết Nguyên đán, tôi sẽ bay sang Úc để tổ chức chương trình Một thoáng quê hương lần 2, đây được xem là lễ hội tết Việt của cộng đồng người Việt tại Úc nhằm lưu giữ truyền thống văn hóa cho các thế hệ sau. Dịp này tôi cũng đưa hộp quà mang tên "hồn Việt" với các đặc sản OCOP tiêu biểu của VN, không chỉ riêng sản phẩm Meet More mà còn kết hợp với nhiều sản phẩm của doanh nghiệp khác để giới thiệu cho thị trường nước ngoài", ông Luận thông tin.
Bình luận (0)