Đại án DongA Bank: Vũ 'nhôm' mong HĐXX xem xét, đánh giá chứng cứ kêu oan

Phan Thương
Phan Thương
07/12/2018 22:22 GMT+7

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm') tiếp tục kêu oan trong phần tự bào chữa. Luật sư của Trần Phương Bình đề nghị HĐXX xem xét lại số liệu chiếm đoạt của thân chủ mình

Trong phần tranh luận trở lại quan điểm của đại diện Viện KSND TP.HCM, chiều 7.12, Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) tiếp tục khẳng định: “Bị cáo không phạm tội”. 
Theo Vũ, những cáo buộc của Viện KSND như là viết khống, ký khống chiếm đoạt chiếm đoạt của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - DongA Bank 203 tỉ đồng là hoàn toàn không có chứng cứ. 

Về lý do viết và ký giấy nộp tiền kiêm bảng kê theo sự hướng dẫn của Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DongA Bank), Vũ nêu: "Người đi vay chỉ biết số tiền mà mình cần vay, còn chủng loại tiền thì chỉ có người cho vay biết".

Bị cáo Vũ trình bày 203 tỉ đồng là giao dịch dân sự giữa Vũ và Trần Phương Bình, qua đó mong Viện KSND và HĐXX nhìn lại, đánh gía lại toàn bộ chứng cứ trong vụ án.
Ngoài ra, trong phần tự bào chữa, Vũ “nhôm” tố cáo điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra đã vi phạm nghiêm trọng luật Tố tụng hình sự, rằng suốt quá trình điều tra, Vũ đề nghị được đối chất nhưng không được và Vũ tố cáo rằng một số cán bộ điều tra, Viện KSND đã sỉ nhục bị cáo trước mặt luật sư và cán bộ trại giam.
Ngoài ra, bị cáo này còn cho rằng đã có sự thông cung, mớm cung giữa bị cáo Trần Phương Bình và bị cáo Nguyễn Đức Vinh để có lời khai bất lợi cho Vũ.
LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (thứ 2 từ trái qua) đề nghị HĐXX xem xét chứng cứ kêu oan của thân chủ mình Ảnh: C.T.V
Luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thế Trạch, bào chữa cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ, cũng đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ nội dung kêu oan của thân chủ mình.
Trước đó, sáng 7.12, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt Vũ “nhôm” mức án từ 15 - 17 năm tù khi bị cáo này có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt của DongA Bank 203 tỉ đồng; buộc Vũ “nhôm” hoàn lại 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ đồng cho DongA Bank.
Đến nay, Vũ "nhôm" đã khắc phục được hơn 203 tỉ đồng chiếm đoạt của DongA Bank.
Luật sư Trần Phương Bình đề nghị xem xét lại tiền thiệt hại
Chiều 7.12, bào chữa cho bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank), LS Phan Trung Hoài nêu, quá trình thẩm vấn thân chủ của ông đã thừa nhận hành vi phạm tội, song, LS Hoài mong HĐXX xem xét bối cảnh phạm tội và một số nguyên nhân khách quan để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Bình, đồng thời, xem xét lại số liệu thiệt hại trong vụ án mà Trần Phương Bình phải chịu trách nhiệm.
LS Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Trần Phương Bình Ảnh: C.T.V
Cụ thể, đối với hơn 1.160 tỉ đồng/2.000 tỉ đồng Bình lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt, theo LS Hoài, bị cáo Bình đã dùng số tiền chi sai nguyên tắc này để mua hơn 74 triệu cổ phần DongA Bank và hiện số cổ phần này vẫn được ghi nhận trên sổ sách đăng ký cổ phần và chịu sự quản lý, định đoạt của DongA Bank khi vụ án được khởi tố nên cần được trừ ra trong tổng số tiền được coi là thiệt hại.
Ngoài ra, đối với hành vi xuất quỹ hơn 497 tỉ đồng để mua 13,4 triệu USD và cổ phần DongA Bank cho Phan Văn Anh Vũ, LS Hoài cho rằng, tại tòa Vũ nhìn nhận trách nhiệm về mặt dân sự đối với ông Bình nhưng thật chất là trách nhiệm đối với DongA Bank khi Vũ đã khắc phục hơn 203 tỉ đồng và Viện KSND đề nghị Vũ tiếp tục hoàn lại 13,4 triệu USB cho DongA Bank. Vì vậy, LS Hoài đề nghị HĐXX không xem xét trách nhiệm hình sự lẫn dân sự đối Bình liên quan 497 tỉ đồng trên.
Đối với hành vi cố ý làm trái chi lãi ngoài 650 lượng vàng và hơn 437 tỉ đồng, LS Hoài cho rằng những khoản lãi ngoài này được một số khách hàng thụ hưởng không hợp pháp nên HĐXX cần có biện pháp thu hồi nhằm khắc phục hậu quả như một số vụ án liên quan đến ngân hang trong thời gian vừa qua…
Trước đó, trong phần luận tội, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên Bình án chung thân và buộc Bình phải chịu trách nhiệm với khoản thiệt hại hơn 3.560 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.