Đại án Huỳnh Thị Huyền Như: Bị cáo ‘xin’ lại biệt thự 43 tỉ đồng cho mẹ dưỡng già

23/12/2014 17:33 GMT+7

(TNO) Sáng 23.12, HĐXX xem xét kháng cáo của các đương sự liên quan trong vụ án bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 4.000 tỉ đồng.

(TNO) Sáng 23.12, HĐXX xem xét kháng cáo của các đương sự liên quan trong vụ án bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 4.000 tỉ đồng.

Bị cáo Như sau phiên xử sáng nayBị cáo Như sau phiên xử sáng 23.12 - Ảnh: Ngọc Lê
HĐXX mời bà Nguyễn Thị Lang (mẹ của bị cáo Như) lên thẩm vấn, nhưng bà Lang vắng mặt mặc dù trước đó, bà này được tòa cấp phúc thẩm triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Theo biên bản kê biên tài sản ngày 6.10.2011, cơ quan chức năng kê biên căn biệt thự The Nam Hải, trị giá 43 tỉ đồng (tại xã Điệu Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do bà Lang đứng tên. Vì bà Lang vắng mặt, HĐXX mời bị cáo Như lên thẩm vấn.
Bị cáo Như xin lại căn biệt thự cho mẹ “an hưởng tuổi già” và có điều kiện nuôi 3 đứa cháu (là con của bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh, chị ruột của bị cáo Như) với lý do căn biệt thự này, bị cáo có trước khi phạm tội.
HĐXX thẩm vấn vì sao nhà đứng tên của mẹ mà bị cáo đem đi bán. Như trả lời: “Bị cáo chỉ đem đi thế chấp chứ không bán”. Nhưng khi HĐXX hỏi “đã thế chấp sao còn đòi lại” thì Như im lặng.
Trước tòa, bị cáo Như thừa nhận đã đem toàn bộ giấy tờ liên quan đến căn biệt thự 43 tỉ đồng này thế chấp cho bà Lê Thị Ngọc Nga để vay tiền.
Theo bản án sơ thẩm, bà Nga là một trong những người cho Như vay nặng lãi gấp 10 lần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng chưa bị cơ quan điều tra khởi tố. HĐXX cấp sơ thẩm cũng đã có kiến nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ trường hợp này. Nếu đủ căn cứ hình sự thì phải khởi tố, xử lý bà Nga về hành vi “cho vay nặng lãi”.
Cũng trong sáng nay, HĐXX đề nghị Ngân hàng TMCP Quốc dân (Navibank) nộp chứng cứ hợp đồng cho nhân viên vay tiền để gửi sang Vietinbank lấy lãi. Tuy nhiên, ông Đoàn Đăng Luật, Trưởng phòng nguồn vốn Navibank cho rằng “vì thời gian cho vay lâu rồi nên việc tìm kiếm hơi mất thời gian”.
Với hợp đồng của nhân viên Navibank gửi sang Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Nhà Bè lấy lãi, ông Luật nói đó là quyết định của lãnh đạo Navibank. Đối với số tiền lãi suất ngoài hợp đồng 9,4 tỉ đồng, ông Luật phủ nhận việc nhận tiền của bị cáo Như và cho rằng Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank Nhà Bè) trả khoản tiền ngoài lãi suất đó cho Navibank từ hợp đồng huy động vốn.
Tuy nhiên, khi HĐXX cho đối chất với Trần Thị Tố Quyên (nhân viên Công ty Hoàng Khải), Quyên xác nhận nhiều lần lấy tiền của Công ty Hoàng Khải đưa cho ông Luật và việc đưa tiền có lưu trong sổ sách.
Cũng trong phiên tòa sáng nay, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ nếu đủ căn cứ thì khởi tố điều tra, xử lý hành vi của một số đối tượng cho vay lãi nặng vượt quá 10 lần nhưng chưa bị truy tố, xử lý trong vụ án này gồm: Lê Huyền Trân, Phạm Thái Đông, Luyện Thị Mai Hòa, Kiều Thị Thu Hương, Lê Thị Ngọc Nga, Trần Thị Nhất...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.