Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công

0 Thanh Niên Online

Hàng ngàn trang thiết bị và nhân công được huy động để thi công đại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Cách đây ít ngày, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tiến hành khởi công hạng mục quan trọng của dự án sân bay Long Thành (H.Long Thành, Đồng Nai), đó là hạng mục xây dựng phần cọc công trình nhà ga hành khách.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 1

Khởi công hạng mục quan trọng, thi công cọc công trình nhà ga hành khách

LÊ LÂM

Theo đó, số lượng móng cọc cần đóng là 1.560 cọc, với đường kính gồm 800mm, 1000mm và 1200mm. Thời gian hoàn thành dự kiến vào cuối tháng 10.2022. Hạng mục này nằm trong dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 2

Các công nhân tiến hành thi công các mố cọc đầu tiên

LÊ LÂM

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho rằng việc khởi công hạng mục cọc, nền móng của công trình nhà ga hành khách có ý nghĩa quyết định đến tiến độ của dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư cũng như tiến độ của toàn bộ đại dự án đặc biệt quan trọng này.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 3

Các phương tiện thi công tập kết tại đại công trường

LÊ LÂM

“Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước khởi động mạnh mẽ của một đại công trường nhộn nhịp, khẩn trương, hướng đến mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ”, ông Thanh nhấn mạnh.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 4

Khu vực thi công nhà ga hành khách

LÊ LÂM

Trước đó một tháng, ACV đã tiến hành thi công san nền và thoát nước. Hương lộ 10 (đoạn qua dự án sân bay Long Thành) cũng được đóng lại để đảm bảo an toàn cho công tác thi công.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 5

Xe chở đất lui tới tấp nập

LÊ LÂM

Sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất để xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 6

Đại dự án sân bay Long Thành nhìn từ trên cao

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng, tương đương 16 tỉ 30 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 7

Quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành và các đường giao thông kết nối

LÊ LÂM

Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đại dự án sân bay Long Thành nhộn nhịp thi công - ảnh 8

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành

LÊ LÂM

Trong giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) dài 4.000 m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 110.000 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tháo điểm nghẽn để TP.HCM phát triển xứng tầm

Tháo điểm nghẽn để TP.HCM phát triển xứng tầm

Chuyên gia, đại biểu Quốc hội cho rằng để thực sự tạo động lực phát triển mới, tháo điểm nghẽn, TP.HCM cần một cơ chế vượt trội chứ không chỉ là đặc thù nhỏ lẻ. Tuy nhiên, điều cần quan tâm là năng lực thực hiện cũng như giám sát hiệu quả.

Khi nào TP.HCM thu hồi 'đất vàng' để xây trường học?

Khi nào TP.HCM thu hồi 'đất vàng' để xây trường học?

Đã 1 năm rưỡi kể từ ngày UBND TP.HCM có quyết định thu hồi “đất vàng” tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10 nhưng doanh nghiệp vẫn chây ì, tiếp tục sử dụng sai mục đích, trong khi địa phương thì trông ngóng từng ngày để có đất xây trường học.