Đại học Cửu Long hướng đến Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 26

29/11/2013 08:50 GMT+7

Olympic Cơ học toàn quốc là hội thi thường niên do Hội Cơ học Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm tài năng trẻ để bồi dưỡng đội ngũ kế thừa cho lĩnh vực cơ học của nước nhà. Trải qua 25 kỳ thi, ngày càng có đông đảo sinh viên (SV) tham gia, qua đó có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kiến thức.

 ĐH Cửu Long
3 cá nhân đạt giải nhất tại Hội thi Olympic Cơ học năm 2013, đem vinh quang về cho Trường ĐH Cửu Long - Ảnh: Phan Tùng

 

Gian nan một chặng đường

Tại Hội thi Olympic Cơ học toàn quốc năm 2013 vừa qua, đội tuyển của Trường ĐH Cửu Long gồm 12 SV tham gia 3 môn thi: Chi tiết máy, Sức bền vật liệu và Ứng dụng tin học trong cơ học.

Nhớ lại quá trình tuyển chọn và ôn luyện, thầy trò phải trải qua nhiều khó khăn,  thử thách, có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua. Đa phần SV của trường đều có tâm lý e dè vì mình là SV trường nhỏ, trường ngoài công lập khó sánh bằng các bạn đến từ các trường danh tiếng trong cả nước. Ngoài ra, SV chưa được biết nhiều về hội thi, chưa có cơ hội cọ xát trong thực tế nên thiếu tự tin… Nắm bắt được tâm lý này, lãnh đạo nhà trường đã đề ra kế hoạch giảng dạy, ôn tập khá đặc biệt, không chỉ tăng cường giúp SV lĩnh hội kiến thức dễ nhất mà còn động viên, truyền lửa để SV tự tin hơn. Quả nhiên, SV đã nỗ lực hết mình, miệt mài học tập nghiên cứu với hy vọng đem vinh quang về cho trường. “Nhờ các thầy động viên, khích lệ, tụi em vững tin và cố gắng hết khả năng của mình. Cả đội ai cũng siêng năng, tự mày mò nghiên cứu, có khi thức trắng đêm để tìm cho ra lời giải”, SV Phạm Hữu Trọng nói.

 

Về thành tích của Trường ĐH Cửu Long, ông Vũ Duy Quang, Trưởng ban Tổ chức Hội thi Olympic Cơ học toàn quốc, đánh giá : “Trường ĐH Cửu Long là trường ngoài công lập duy nhất, cũng là trường hợp đầu tiên đạt nhiều giải cao như vậy. Điều này chứng tỏ chất lượng đào tạo của trường đã được nâng lên tầm cao mới”.

Kết quả xứng đáng

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, những cố gắng của thầy và trò đã được đền đáp một cách xứng đáng. Kết thúc hội thi, Trường ĐH Cửu Long được xem là bất ngờ lớn nhất khi đạt 3 giải nhất (trong tổng số 15 giải), 1 giải ba đồng đội và 2 giải khuyến khích. SV đạt giải của Trường ĐH Cửu Long đều là SV Khoa Kỹ thuật công nghệ, gồm: Phạm Hữu Trọng, Trần Quang Đại, Trần Tiến Anh (môn Ứng dụng tin học trong cơ học); 2 SV đạt giải khuyến khích là Phạm Văn Lợi và Lê Ánh Đông (môn Sức bền vật liệu). Niềm hạnh phúc đến vừa bất ngờ vừa có cơ sở từ trước bởi sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả người dạy và người học.

Ths Nguyễn Cao Đạt, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, chia sẻ: “Cơ học là môn học rất khó nhưng có nhiều ứng dụng. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các SV tiếp tục phát triển để trở thành nhà nghiên cứu, nhà khoa học có ích cho gia đình và xã hội. Đó cũng chính là mục tiêu đào tạo của nhà trường. Đào tạo phải tốt thì SV mới giỏi”.

Có thể nói, trong 8 năm tham gia Hội thi Olympic Cơ học toàn quốc của Trường ĐH Cửu Long, thành tích năm 2013 là khả quan nhất, vượt khỏi sự mong đợi của nhà trường. Vinh dự hơn, Hội Cơ học Việt Nam đã đồng ý để Trường ĐH Cửu Long đăng cai Hội thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 26 năm 2014 dành cho các trường ở khu vực phía Nam. Hiện tại, các khâu tổ chức cho hội thi năm sau đang được trường tiến hành một cách khẩn trương, nghiêm túc. Tin rằng, với sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo nhà trường cùng sự chung sức của thầy và trò, Trường ĐH Cửu Long sẽ tổ chức hội thi thành công và để lại ấn tượng tốt đẹp về sự hiếu khách của một ngôi trường ở ĐBSCL.

Phan Tùng
(Giảng viên Trường ĐH Cửu Long)

>> Trường ĐH Cửu Long phối hợp tổ chức Microsoft Academic Tour 2014
>> Trường ĐH Cửu Long phát bằng tốt nghiệp cho gần 1.600 sinh viên
>> ĐH Hùng Vương, ĐH Cửu Long, TDTT TP.HCM, CĐ dân lập CNTT công bố điểm chuẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.