Đại học ở Trung Quốc muốn kiểm tra điện thoại, máy tính của sinh viên

Khánh An
Khánh An
19/11/2018 16:21 GMT+7

Vụ việc trên đang thu hút sự quan tâm của công chúng và giới truyền thông Trung Quốc, trong khi nhà trường chỉ hoãn kế hoạch để 'xem xét lại'.

Theo tờ South China Morning Post, Đại học Công nghệ điện tử Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc) đang khiến nhiều người bức xúc trước kế hoạch kiểm tra mọi thiết bị điện tử của sinh viên.
Theo đó, mọi thiết bị từ điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay và ổ đĩa rời sẽ bị kiểm tra các nội dung bạo lực, khiêu dâm và phản động. Ban đầu, trường định kiểm tra từ ngày 7-23.11 nhưng kế hoạch đã bị hoãn “để xem xét lại” sau khi nhiều báo đài lên tiếng chỉ trích.
Ngành giáo dục ở Quảng Tây cho biết cơ quan chức năng đã liên hệ với nhà trường nhưng chưa có biện pháp xử lý.
Trang web của Đài CCTV đăng bài cho rằng nhà trường chưa thực sự hiểu rõ vì sao vấn đề này lại gây tranh cãi. “Quan trọng hơn, nhà trường cần xem xét lại các biện pháp nhằm tuân thủ luật pháp. Nếu không, dù cho kế hoạch bị hủy bỏ lần này thì cũng sẽ có những quy định kỳ quặc khác” theo bài viết.
Trong khi đó, tờ Guangming Daily so sánh quy định này tương tự trường hợp Trường cao đẳng Bình Đỉnh Sơn ở tỉnh Hà Nam gần đây yêu cầu sinh viên phải điều chỉnh tài khoản mạng xã hội theo “tiêu chuẩn của trường” và chia sẻ những nội dung đăng với đoàn thanh niên trường.
Tờ Beijing Youth Daily cho rằng trường hợp ở Quế Lâm là điển hình của việc thiếu kiểm tra và đội ngũ quản lý quá lạm dụng quyền lực.
“Chỉ sau khi vụ việc lan truyền trên báo chí thì chính quyền mới quan tâm đến quy định trái pháp luật này. Ngoài việc bỏ quy định thì không ai chịu trách nhiệm. Thậm chí họ còn không đưa ra lời xin lỗi”, bài báo viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.