Đài Loan điều tàu tuần tra đến gần đảo của Nhật

01/05/2016 17:18 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu ngày 1.5 đã quyết định điều 2 tàu tuần tra đến gần đảo của Nhật trong nỗ lực được Đài Bắc giải thích là nhằm bảo vệ ngư dân Đài Loan.

Hai tàu tuần tra xuất phát từ Cao Hùng đến gần một đảo nhỏ ở phía Tây Thái Bình Dương đang do Nhật kiểm soát, hãng tin của Đài Loan CNA cho hay.
Động thái điều tàu của Đài Bắc diễn ra sau khi tàu cá Tung Sheng Chi số 16 bị cảnh sát biển Nhật Bản bắt giữ hôm 25.4 khi ở cách đảo Okinotori của Nhật khoảng 150 hải lý.
Tàu cá Đài Loan và thủy thủ đoàn gồm 10 người đã được thả một ngày sau, sau khi đã đóng tiền bảo lãnh 6 triệu yen - tương đương 55.000 USD - theo yêu cầu của giới chức Nhật.
Tuy nhiên Đài Bắc phản đối dữ dội vì cho rằng cảnh sát Nhật vi phạm quyền đánh bắt cá của ngư dân Đài Loan khi họ vẫn ở trong vùng biển quốc tế. Tokyo chưa đưa ra phản ứng về vụ này.
Đài Loan xem đảo Okinotori là bãi đá, nằm cách cực nam Eluanbi của lãnh thổ này khoảng 860 hải lý, và không được luật biển quốc tế công nhận vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý; trong khi Nhật phủ nhận, cho rằng Tokyo được hưởng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.
Ông Yao Chou-tien, phó tổng giám đốc cơ quan cảnh sát biển Đài Loan nói rằng tàu tuần tra Đài Loan sẽ không gây hấn vì mục tiêu chính là bảo vệ ngư dân. Tuy nhiên, nếu tàu Nhật sử dụng vòi rồng hoặc có hành động bắt bớ đối với tàu cá Đài Loan, tàu tuần tra biển Đài Loan được trang bị vòi rồng và súng máy sẽ ra tay bảo vệ họ.
Đài Loan và Nhật có tranh chấp ở vùng biển Hoa Đông Reuters
“Nhật không có quyền cấm tàu chúng tôi đánh bắt cá ở khu vực này. Chính quyền sẽ bảo vệ quyền tự do đánh bắt của ngư dân trong vùng biển quốc tế”, cơ quan cảnh sát biển Đài Loan viết trong một thông cáo, theo AFP. Dự kiến 2 tàu tuần tra của Đài Loan sẽ ở đó từ 2 đến 3 tháng.
AFP dẫn nguồn tin từ cơ quan quốc phòng nói rằng Đài Loan cũng có kế hoạch huy động cả tàu chiến đến vùng biển nói trên, nhưng người phát ngôn của chính quyền Đài Loan phủ nhận thông tin này.
Giới chức Đài Loan cho hay hiện có gần 200 tàu cá của ngư dân lãnh thổ này đang hoạt động ở gần đảo của Nhật. Đài Loan và Nhật cũng có tranh chấp đối với quần đảo Điếu Ngư Đài/Senkaku trong vùng biển Hoa Đông, nơi Hàn Quốc và Trung Quốc cũng tranh chấp với Nhật.
Trung Quốc và Hàn Quốc phủ nhận đòi hỏi 200 hải lý đối với đảo Okinotori của Nhật.
Dù có tranh chấp đối với một số đảo và vũng biển, Đài Loan và Nhật đã ký thỏa thuận cho phép ngư dân Đài Loan đánh bắt cá ở vùng biển tranh chấp từ năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.