Đài Loan quyết không cho phép công ty Trung Quốc ‘lách luật’ đầu tư

25/08/2020 16:00 GMT+7

Viện trưởng Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương cho biết Đài Loan sẽ không cho phép các công ty Trung Quốc đại lục tìm cách lách luật nhằm để thâm nhập thị trường của Đài Loan.

Chính quyền Đài Loan hồi tuần rồi siết chặt quy định về đầu tư, cấm các nhà đầu tư cá nhân hoặc doanh nghiệp Trung Quốc có liên hệ với chính phủ hoặc quân đội, theo Reuters.
Đài Loan cũng vừa ra thời hạn 6 tháng cho trang thương mại điện tử Taobao Taiwan phải đăng ký lại với tư cách là công ty của Trung Quốc đại lục chứ không phải là công ty nước ngoài, nếu không thì phải ngừng hoạt động.
Trong buổi họp báo ngày 25.8, ông Tô gọi đây là động thái nhằm duy trì các quy định vừa được sửa đổi trong luật về đầu tư nước ngoài. “Chúng tôi sẽ không cho phép các công ty Trung Quốc đại lục sử dụng những biện pháp gián tiếp hoặc trung gian nhằm lách luật nhằm để thâm nhập thị trường Đài Loan”, ông Tô nhấn mạnh.
Theo quy định mới sửa đổi về đầu tư từ đại lục, chính quyền Đài Loan cấm một công ty đầu tư vào Đài Loan nếu quan chức, chính quyền hoặc quân đội Trung Quốc có góp cổ phần trong doanh nghiệp này. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với các công ty có hội đồng quản trị do những người Trung Quốc đại lục kiểm soát. Bên cạnh đó, nếu Trung Quốc sở hữu hơn 30% cổ phần của một công ty nước ngoài ở Đài Loan thì doanh nghiệp đó được xác định là công ty đại lục.
Trong trường hợp của Taobao Taiwan, họ khẳng định là một công ty hoàn toàn khác với Taobao China vốn thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba (Trung Quốc). Taobao Taiwan còn khẳng định họ không thuộc tập đoàn Alibaba.
Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan khẳng định Alibaba thực chất đang kiểm soát Taobao Taiwan dù một công ty đã đăng ký tại Anh có tên là Claddagh Venture Investment đang vận hành trang thương mại điện tử này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.