Đại lý uỷ quyền phải dừng bán sim điện thoại mới từ hôm nay, 1.6

Mai Hà
Mai Hà
01/06/2020 20:05 GMT+7

Từ ngày 1.6, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán), thay vào đó chỉ bán tại các đại lý chính thức nhà mạng.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin - Truyền thông đã tổ chức thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin sim thuê bao cuối năm 2019.
Kết quả thanh tra công bố tháng 2.2020 cho thấy vẫn tồn tại tình trạng "sim rác" đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước, người sử dụng mua được sim kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin thuê bao, đặc biệt là tại các điểm ủy quyền của doanh nghiệp.
Bộ Thông tin - Truyền thông đã có văn bản nhắc nhở lần 1 đối với người đứng đầu các doanh nghiệp viễn thông di động. Để thực hiện biện pháp mạnh nhằm chấm dứt tình trạng sim kích hoạt sẵn, cả 3 nhà mạng có thị phần lớn là Viettel, VinaPhone (VNPT), MobiFone đã có thỏa thuận, thống nhất một số biện pháp sẽ triển khai.
Theo đó, từ 1.6, 3 nhà mạng dừng bán bộ hòa mạng (KIT) mới tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền.
Thay vào đó, nhà mạng chỉ tập trung việc bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng. Với các bộ sim cũ vẫn được đăng ký theo quy định và bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Hiện, Việt Nam có 125 triệu thuê bao di động trên tổng số 96 triệu dân, trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 số thuê bao di động. Đại diện một nhà mạng cho biết, quyết định này là giải pháp quan trọng trong nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để sim rác, song không ảnh hưởng quá lớn đến người sử dụng. Đồng thời, đây cũng là nền tảng cho việc định danh người sử dụng nhằm triển khai các dịch vụ mới như Mobile Money.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.