'Dãi nắng dầm mưa’ bảo vệ an toàn cho đoàn tàu Metro

'Dãi nắng dầm mưa’ bảo vệ an toàn cho đoàn tàu Metro

02/12/2024 11:43 GMT+7

Không kể nắng mưa, những người trong đội sửa chữa và bảo dưỡng đường ray hàng ngày vẫn đi bộ nhiều km để xem xét từng đoạn đường ray, từng thanh tà vẹt để đảm bảo tàu metro vận hành an toàn.

Ở depot Long Bình có 'biệt đội' hậu cần chuyên sửa chữa và bảo dưỡng những con tàu metro và các tuyến đường ray. Chuyên môn chính của các kỹ sư này là sửa chữa, bảo dưỡng với mục đích giữ cho các con tàu, đường ray hoạt động trơn tru và an toàn nhất.

Anh Hà Như Kiên, Đội trưởng đội công trình ray cho biết: Trước khi vào ca, chúng tôi sẽ phổ biến công việc cho anh em, rồi phân chia công việc, trang thiết bị mang theo, rồi chia theo cái tuyến đi làm, cái lý trình đó, bên mình gọi là lý trình.

'Dãi nắng dầm mưa’ bảo vệ an toàn cho đoàn tàu Metro- Ảnh 1.

Thông thường, nhóm thi sửa chữa trực tiếp gồm 8 thành viên. 4 người sẽ dẫn đầu, đến và kiểm tra tại những điểm có nguy cơ mất an toàn được đánh dấu trước đó. Sau đó tháo các cốc, đệm và điều chỉnh tà vẹt trên ray. Nhóm thứ 2 đi sau, sẽ thực hiện việc điều chỉnh và hoàn thiện

Ảnh: PHẠM HỮU

Việc bảo dưỡng ray thường được chia làm 2 đội, một đội kiểm tra và và một đội thi công. Với đội kiểm tra thường sẽ thực hiện bằng xe chuyên dụng, chạy dọc tuyến metro số 1 vào ban đêm. Sau đó sẽ kiểm tra, đánh dấu và ghi chép lại những điểm có nguy cơ mất an toàn và báo cáo lại với đội bảo dưỡng thực hiện.

Cũng theo anh Kiên, việc thi công phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Đôi lúc cũng phải chịu nắng mưa. Nhưng vì đam mê với tuyến metro số 1, anh em luôn sẵn sàng góp công sức vào để vận hành chính thức tuyến số 1 này.

Trong khi đó, tại đội Đầu máy toa xe các kỹ sư cũng tập trung vào bảo trì định kỳ, kiểm tra và sửa chữa hệ thống đầu máy toa xe để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả. Công việc bảo trì không giống như các hệ thống giao thông truyền thống khác, mọi thứ phức tạp do Metro đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao và quy trình bảo trì nghiêm ngặt. Mọi hoạt động của đội phải được lên kế hoạch chi tiết từ trước

'Dãi nắng dầm mưa’ bảo vệ an toàn cho đoàn tàu Metro- Ảnh 2.

Trong khi đó, tại "đầu não" depot Long Bình là đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng tàu metro. Nhiệm vụ của đội ngũ này là bảo trì định kỳ, kiểm tra và sửa chữa các đoàn tàu

Ảnh: PHẠM HỮU

Một ngày làm việc của nhóm bảo trì toa xe bằng việc kiểm tra kế hoạch bảo trì, phân công nhiệm vụ, giám sát các hoạt động tại xưởng và khắc phục xử lý nếu có sự cố.

Thời điểm này, hầu hết đội ngũ nhân sự ở depot Long Bình đang phối hợp nhà thầu thực hiện những đợt kiểm tra cuối cùng, đảm bảo mọi hệ thống đều ở trạng thái sẵn sàng trước khi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào vận hành chính thức. Tuyến Metro số 1 hiện đã hoàn thành 100% khối lượng thi công. Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành khai thác từ ngày 22.12. 2024.

Những ngày này, ngành giao thông TPHCM đang cấp tập "chạy nước rút", xử lý những phần việc và thủ tục còn lại, sẵn sàng cho ngày tuyến metro số 1 đón khách.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.